UBND tỉnh trả lời cử tri liên quan đến việc xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thứ hai - 11/12/2023 14:05 96 0

* Nội dung câu hỏi: Việc xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, khi mua vật tư xây dựng phải có hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) để quyết toán, gây không ít khó khăn cho hộ gia đình được xây nhà; chất lượng căn nhà sẽ bị ảnh hưởng (mất 10% giá trị công trình, tương đương 6,5 triệu đồng), không đảm bảo so với thiết kế bảng vẽ. Đề nghị cơ quan, đơn vị chức năng quan tâm xem xét, miễn thuế VAT trong việc thanh toán, quyết toán hóa đơn VAT đối với việc xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo

* Nội dung UBND tỉnh trả lời: 

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh xem xét theo quy định tại Nghị định số 209/2013/NĐ-CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật thuế giá trị gia tăng quy định đối tượng không chịu thuế, trong đó “Đối với hoạt động duy tu, sửa chữa, xây dựng các công trình quy định tại khoản 12 - Điều 5 - Luật thuế VAT nếu có sử dụng nguồn vốn khác ngoài nguồn vốn đóng góp của nhân dân (bao gồm cả vốn đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân), vốn viện trợ nhân đạo mà nguồn vốn khác không vượt quá 50% tổng số vốn sử dụng cho công trình thì đối tượng không chịu thuế là toàn bộ giá trị công trình.

Đối tượng chính sách xã hội bao gồm: Người có công theo quy định của pháp luật về người có công; đối tượng bảo trợ xã hội hưởng trợ cấp từ ngân sách nhà nước; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo và các trường hợp khác theo quy định của pháp luật”.

Cục Thuế tỉnh phúc đáp tại Công văn số 3528/CTTNI-NVDTPC, ngày 12/10/2023 về việc thuế giá trị gia tăng đối với việc xây nhà đại đoàn kết. Theo khoản 2, điều 4, Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài Chính quy định:

“Điều 4: Đối tượng không chịu thế giá trị gia tăng:

12. Duy tu, sửa chữa, xây dựng bằng vốn đóng góp của nhân dân (bao gồm cả vốn đóng góp, tài trợ của tổ chức, cá nhân), vốn viện trợ nhân đạo đối với các công trình văn hoá, nghệ thuật, công trình phục vụ công cộng, cơ sở hạ tầng và nhà ở cho đối tượng chính sách xã hội…”

Như vậy, sử dụng nguồn vốn đóng góp của Nhân dân để xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đặc biệt khó khăn không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã có văn bản gửi Sở Tài chính xem xét, miễn thuế giá trị gia tăng trong việc thanh toán, quyết toán đối với xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh để căn nhà hỗ trợ xây cho người nghèo được khang trang hơn. Sở Tài chính phúc đáp tại Công văn số 3454/STC-HCSN ngày 23/10/2023 về quyết toán thuế giá trị gia tăng đối với việc xây nhà đại đoàn kết là thuộc lĩnh vực chuyên môn của Cục Thuế tỉnh, đó đó đề nghị căn cứ ý kiến tại Công văn số 3528/CTTNI-NVDTPC, ngày 12/10/2023 của Cục Thuế tỉnh để thực hiện theo quy định.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay2,848
  • Tháng hiện tại110,697
  • Tổng lượt truy cập1,061,781
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây