UBND tỉnh trả lời liên quan đến giá bán lẻ điện và cho biết nguyên nhân lỗ 121 ngàn tỷ

Thứ ba - 31/10/2023 08:42 60 0

* Nội dung câu hỏi: Cử tri phản ánh từ ngày 04/5/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân tăng 3% so với giá hiện hành và dự kiến tiếp tục tăng giá bán lẻ điện vào cuối năm 2023. Mặc dù mức tăng không quá cao, nhưng vào thời điểm mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất lớn nên chi phí tiền điện tăng cao, nhất là trong bối cảnh người dân và doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn. Đề nghị ngành chức năng thông tin rõ cho cử tri nguyên nhân thua lỗ 121.000 tỷ của EVN, trong khi hầu hết các Công ty điện trên cả nước, thậm chí cả những công ty con của EVN đều báo lãi, cần công khai, minh bạch chi phí sản xuất, hoạt động của EVN lộ trình điều chỉnh giá điện và giải pháp bình ổn mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu tăng theo, giải pháp hỗ trợ ngành điện trong thời gian tới.

* Nội dung UBND tỉnh trả lời: 

- Đề nghị ngành chức năng thông tin rõ cho cử tri nguyên nhân thua lỗ 121.000 tỷ của EVN, trong khi hầu hết các Công ty điện trên cả nước, thậm chí cả những công ty con của EVN đều báo lãi: 

Nguyên nhân thua lỗ của Tập đoàn Điện lực Việt Nam phải do các cơ quan cấp trung ương có thẩm quyền như kiểm toán Nhà mước, Thanh tra Chính phủ… thanh tra, kiểm tra xác định. Do đó, sau khi có kết luận từ các cơ quan cấp trung ương về nguyên nhân thua lỗ của EVN, UBND tỉnh thông tin đến cử tri.

- Cần công khai, minh bạch chi phí sản xuất, hoạt động của EVN lộ trình điều chỉnh giá điện và giải pháp bình ổn mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu tăng theo, giải pháp hỗ trợ ngành điện trong thời gian tới:

Theo quy định tại Điểm a, b, Khoản 1 “Kiểm tra sản xuất kinh doanh điện hàng năm”, Điều 7, của Quyết định số 24/2017QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, quy định: “Hàng năm, sau khi có báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện, báo cáo tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã được kiểm toán độc lập, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện của năm trước liền kề. Trong quá trình kiểm tra có thể mời Uỷ ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt nam, các hiệp hội liên quan, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan tham gia. Bộ Công Thương được mời tư vấn độc lập để thẩm tra báo cáo quyết toán chi phí sản xuất kinh doanh điện, báo cáo tài chính của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên; Trong thời gian 30 ngày sau khi kết thúc kiểm tra, Bộ Công Thương chủ trì họp báo công bố công khai kết quả kiểm tra. Kết quả kiểm tra được công bố công khai trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương, Cục điều tiết Điện lực”.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập12
  • Hôm nay3,336
  • Tháng hiện tại114,585
  • Tổng lượt truy cập1,065,669
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây