UBND tỉnh trả lời về việc thử phần trăm chữ bột và trừ tạp chất củ mì tươi

Thứ hai - 11/12/2023 14:35 110 0

* Nội dung câu hỏi: Người dân đem củ mì tươi đến bán cho các nhà máy chế biến đều phải qua khâu đo lường (thử) phần trăm chữ bột và trừ tạp chất để tính ra giá tiền cho 1kg. Tuy nhiên, việc tính phần trăm trừ tạp chất chỉ được ước lượng không có máy đo đạc chính xác, gây thất thoát cho người nông dân. Kiến nghị các ngành chức năng quan tâm, xem xét giải quyết vấn đề này.

* Nội dung UBND tỉnh trả lời: 

 Hiện tại toàn tỉnh có 65 nhà máy chế biến khoai mì đang hoạt động với tổng công suất hoạt động khoảng 5.527 tấn bột/ngày (có 50 công ty, doanh nghiệp và 15 cơ sở nhỏ).

Nhằm kiểm tra, giám sát các hoạt động đo lường phần trăm chữ bột và tạp chất trên, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Tài chính và Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, Phòng Kinh tế các thị xã, thành phố thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra giám sát các Doanh nghiệp chế biến tinh bột mì trên địa bàn tỉnh.

Đối với việc trừ tạp chất tại các nhà máy chế biến khoai mì: Đoàn kiểm tra liên ngành trực tiếp xuống kiểm tra, giám sát tại khu vực lấy mẫu khoai mì; kiểm tra quá trình đánh giá tạp chất được tiến hành thực hiện như sau: khoai mì tươi trên xe sẽ được đổ xuống bãi và xe xúc thực hiện xúc hết phần khoai mì tươi đưa vào miệng của máy chứa nguyên liệu, các tạp chất còn lại ở bãi, sẽ được cân để đánh giá khối lượng tạp chất thực tế, hoặc giữa cơ sở và người dân sẽ thống nhất ước lượng khối lượng tạp chất (tùy theo cảm quan, vì khoai mì được trồng ở nhiều nơi khác nhau, có nơi ít bám tạp chất, có nơi nhiều tạp chất).

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT vẫn chưa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về nguyên liệu củ mì tươi đưa vào chế biến nên khó khăn trong việc quản lý và xử lý vi phạm trong lĩnh vực này.

Trong thời gian tới để việc tính khối lượng tạp chất khi thu mua khoai mì tươi của người dân khách quan hơn, khuyến khích người dân và các nhà máy thu mua, chế biến thống nhất phương pháp tính tạp chất trước khi thu mua bằng cách khoai mì tươi trên xe sẽ được đ xuống bãi và xe xúc thực hiện xúc hết phần khoai mì tươi đưa vào miệng của máy chứa nguyên liệu, các tạp chất còn lại ở bãi, sẽ được cân để đánh giá khối lượng tạp chất thực tế, không thực hiện theo hình thức ước lượng hay đánh giá bằng cảm tính như nội dung cử tri đã kiến nghị đồng thời, nếu trường hợp không thống nhất được, người dân có thể lựa chọn các nhà máy lân cận có thể thống nhất phương pháp tính tạp chất khi thu mua như trên để đảm bảo quyền lợi. Song song đó, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các Sở, ngành có liên quan sẽ tăng cường việc kiểm tra giám sát hoạt động đo lường, đánh giá tạp chất của các nhà máy chế biến; kiến nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nguyên liệu củ mì tươi đưa vào chế biến; thành lập Hiệp hội mì Tây Ninh, Hội người trồng mì tỉnh Tây Ninh để bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay1,723
  • Tháng hiện tại109,572
  • Tổng lượt truy cập1,060,656
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây