Bộ Giao thông vận tải trả lời liên quan đến việc các Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động bị quá tải

Thứ hai - 28/08/2023 14:07 97 0

* Nội dung câu hỏi: Hiện nay một số Trung tâm đăng kiểm và các đăng kiểm viên trên toàn quốc bị đình chỉ hoạt động, dẫn đến việc các Trung tâm đăng kiểm đang hoạt động bị quá tải do số lượng xe đến đăng kiểm quá lớn. Kiến nghị các ngành chức năng có giải pháp tháo gỡ đối với tình trạng quá tải tại Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Tây Ninh nói riêng.

* Nội dung Bộ Giao thông vận tải trả lời:

Từ cuối năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Công an các địa phương đã đồng loạt thực hiện các chuyên án điều tra, phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác đăng kiểm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) và các đơn vị có liên quan, đã có nhiều đơn vị đăng kiểm, dây chuyền kiểm định dừng hoạt động do không đủ điều kiện theo quy định dẫn đến khả năng cung cấp dịch vụ kiểm định phương tiện thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế, tình trạng ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm đã gây khó khăn, bức xúc cho người dân, doanh nghiệp. Trước tình hình đó, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là Bộ Công an, Bộ Quốc phòng đã kịp thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ trước mắt đến lâu dài nhằm nhanh chóng đưa hoạt động kiểm định phương tiện trở lại bình thường. Một số giải pháp cụ thể đã triển khai như sau:

- Giải pháp trước mắt: Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cho phép, điều động lực lượng kiểm định viên của Công an, Quân đội hỗ trợ công tác kiểm định dân sự; Cục ĐKVN điều chuyển đăng kiểm viên từ các đơn vị, địa phương hỗ trợ cho các đơn vị thiếu hụt đăng kiểm viên; động viên cán bộ, đăng kiểm viên tại các đơn vị đăng kiểm làm thêm giờ, kể cả thứ bảy và chủ nhật; xây dựng phần mềm đăng ký đặt lịch hẹn kiểm định cho chủ xe và hướng dẫn đơn vị đăng kiểm việc thực hiện đăng ký kiểm định trực tiếp nhằm hạn chế ùn tắc, công khai minh bạch, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp khi đưa phương tiện đến kiểm định.

- Giải pháp lâu dài: Bộ GTVT đã khẩn trương ban hành theo thủ tục rút gọn các Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó các nội dung sửa đổi có quy định: miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới (mỗi năm sẽ có khoảng 5 trăm ngàn xe được miễn kiểm định); tăng chu kỳ kiểm định cho một số nhóm phương tiện thêm từ 03 đến 06 tháng; tự động giãn chu kỳ kiểm định cho phương tiện đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải (theo thống kê sẽ có khoảng 1,4 triệu phương tiện được tự động gia hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng kiểm thêm 06 tháng mà không cần phải đến các trung tâm đăng kiểm), điều này giúp cho các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới có thời gian, tập trung nhân lực và cơ sở vật chất phục vụ chủ yếu kiểm định cho các phương tiện kinh doanh vận tải và các phương tiện hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định để đưa phương tiện vào khai thác, giảm thiệt hại cho xã hội.

Kết quả đến nay, tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm đã được giải quyết. Bên cạnh đó, thay vì tự phát đi kiểm định như trước đây thì người dân đã dần hình thành thói quen đăng ký hẹn lịch kiểm định trực tuyến thông qua hệ thống của Cục ĐKVN và đã chủ động tự kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đi kiểm định. Đây là những thói quen tốt để bảo đảm cho công tác đăng kiểm hoạt động khoa học, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp được tốt hơn.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có 03/03 Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 03/5 dây chuyền kiểm định đang hoạt động trực thuộc Doanh nghiệp tư nhân. Theo báo cáo tình hình hoạt động kiểm định tại Tây Ninh, ngay sau khi Thông tư số 08/2023/TT-BGTVT được ban hành tình trạng ùn tắc phương tiện kiểm định cơ bản đã hết, các phương tiện hết hạn và đến hạn kiểm định đều đã được giải quyết, số lượng phương tiện đến kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm của tỉnh Tây Ninh đã giảm đáng kể.

Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông báo chí cũng ghi nhận hiện trạng hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm trên toàn quốc đã dần ổn định, cũng như các phản ánh tích cực của người dân khi đi kiểm định. Do đó, người dân, doanh nghiệp có thể lựa chọn các đơn vị đăng kiểm không chỉ tại tỉnh Tây Ninh mà có thể kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm thuộc các tỉnh thành lân cận hoặc bất kể các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới nào trên toàn quốc, điều này đã tạo thuận lợi nhất cho hoạt động vận tải.

TTR(Tổng hợp)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay3,027
  • Tháng hiện tại114,276
  • Tổng lượt truy cập1,065,360
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây