UBND tỉnh trả lời cử tri liên quan đến thực phẩm không rõ nguồn gốc đang bày bán tại các cổng trường

Thứ tư - 13/12/2023 11:06 25 0

* Nội dung câu hỏi: Nhiều phụ huynh lo ngại trước tình trạng thực phẩm không rõ nguồn gốc đang bày bán tại các cổng trường, bởi các em học sinh còn nhỏ tuổi, chưa nhận thức đầy đủ các yêu cầu về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra việc tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng lề đường còn gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ. Kiến nghị Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh quan tâm, giải quyết dứt điểm.

* Nội dung UBND tỉnh trả lời: 

Căn cứ Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02 tháng 02 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Căn cứ Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND tỉnh ngày 05/12/2022 của UBND tỉnh quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

*Đối với tình trạng các cơ sở xản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định, thức ăn đường phố, thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tại các cổng trường đã diễn ra trong thời gian dài. Các ngành chức năng có liên quan luôn quan tâm và mong muốn giải quyết dứt điểm sớm. Căn cứ Điều 12, Nghị định 15/2018/NĐ-CP, các cơ sở này không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (căn cứ Điều 5 Quyết định số 41/2022/QĐ-UBND). Chính vì vậy, các tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh loại hình trên được hướng dẫn làm thủ tục cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm với cơ quan quản lý nhà nước tại địa bàn.

- Bên cạnh đó, trong thời gian qua Sở Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng đặc biệt là Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác truyền thông, phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm nhằm nâng cao nhận thức của các em học sinh, giáo viên tại các cơ sở giáo dục, phụ huynh, người tiêu dùng,.. với nhiều hình thức đa dạng như cấp phát tờ rơi, nói chuyện lồng ghép, xe loa cơ động, tổ chức tập huấn an toàn thực phẩm…..

- Mặt khác, Sở Y tế thường xuyên tự tổ chức, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt thanh kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở xản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định, thức ăn đường phố, thực phẩm không rõ nguồn gốc bày bán tại các cổng trường tại các đợt cao điểm hay đặc biệt vào các kỳ thi tuyển sinh trong năm. Thông qua các đợt thanh kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở này không kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

*Đối với tình trạng tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng lề đường còn gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo chính quyền địa phương quan tâm, giải quyết.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay3,066
  • Tháng hiện tại110,915
  • Tổng lượt truy cập1,061,999
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây