Sở Tư pháp trả lời kiến nghị liên quan việc ghi thông tin “quê quán” trong Giấy khai sinh

Thứ tư - 23/08/2023 10:15 236 0

* Nội dung câu hỏi:

“Ông bà nội tôi là người Việt Nam sống tại Campuchia, năm 1970 do Pol Pot Khmer đỏ bắt và bắn chết. Nên sau đó cha tôi và gia đình đã bỏ về Việt Nam sinh sống tại huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh cho đến nay. Do ông nội tôi ngày xưa sinh sống tại Campuchia nên phần quê quán của cha tôi được ghi trong giấy tờ tùy thân Campuchia theo ông nội tôi thì đúng. Đối với bản thân tôi việc pháp luật quy định quê quán ghi theo nơi sinh của cha là Campuchia tôi cũng hoàn toàn nhất trí. Tuy nhiên, đã trải qua ba đời từ ông nội tôi, cha tôi, bản thân tôi và hiện tại đến giờ là đời thứ tư là 02 con trai (sinh 2014 và 2023) của tôi. Khi đăng ký khai sinh cho 02 con tại Ủy ban nhân dân xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành thì cán bộ tư pháp hộ tịch vẫn bắt buộc phải ghi quê quán theo cha (tức là tôi) là Campuchia. Tôi nhận thấy không phù hợp vì nếu con ghi theo cha mà tôi thì sinh tại Hoà Thành, Tây Ninh, vì thế thiết nghĩ con ghi theo cha thì quê quán của con tôi phải được ghi là xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh mới đúng.

* Các điều bất cập:

1. Việc xác minh lý lịch cho con, cháu của tôi sau này sẽ khó khăn không có cơ sở, vì gia đình, dòng họ tôi đã về hết ở Việt Nam từ năm 1970 ?

2. Nếu theo Luật Hộ tịch quy định như hiện nay, thì chẳng lẽ 100 năm sau, hay 10 thế hệ sau của gia đình tôi điều phải ghi quê quán là Campuchia ?”

Cử tri kiến nghị ngành chức năng xem xét làm rõ việc cán bộ tư pháp hộ tịch Ủy ban nhân dân xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành hướng dẫn như vậy có đúng không? Trường hợp đúng thì ngành chức năng có kiến nghị như thế nào để giải quyết các điều bất cập nêu trên.

* Nội dung được Sở Tư pháp trả lời:

Căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định: “Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh” và khoản 2 Điều 6 Thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 của Bộ Tư pháp quy định: Trường hợp cha, mẹ không thỏa thuận được về họ, dân tộc, quê quán của con khi đăng ký khai sinh thì họ, dân tộc, quê quán của con được xác định theo tập quán nhưng phải bảo đảm theo họ, dân tộc, quê quán của cha hoặc mẹ”.

Do vậy, khi đi đăng ký khai sinh, thì việc ghi mục quê quán của người được đăng ký khai sinh sẽ do người đi làm thủ tục tự kê khai trong tờ khai đăng ký khai sinh dựa trên nội dung thông tin về quê quán của người cha hoặc người mẹ theo sự thỏa thuận của họ hoặc theo tập quán của từng địa phương nhưng phải bảo đảm theo quê quán của cha hoặc mẹ.

Đề nghị cử tri liên hệ bộ phận tư pháp tại địa phương để thực hiện đúng quy định.

TTR (Tổng hợp)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay2,456
  • Tháng hiện tại113,705
  • Tổng lượt truy cập1,064,789
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây