UBND tỉnh trả lời cử tri liên quan đến việc đầu tư hệ thống kênh, mương thuỷ lợi 02 khu vực Trảng Tràm và Trảng Bà Điếc thuộc ấp Hoà Đông A, xã Hoà Hiệp

Thứ tư - 13/12/2023 11:25 41 0

* Nội dung câu hỏi: Tại xã Hoà Hiệp có 02 khu vực Trảng Tràm và Trảng Bà Điếc thuộc ấp Hoà Đông A, xã Hoà Hiệp, vùng đất này có diện tích khoảng 300 ha, được đồng bào dân tộc Khmer khai hoá trồng lúa nước từ nhiều đời nay, giúp ổn định nguồn lương thực cho đồng bào dân tộc. Tuy nhiên, vùng đất này được quy hoạch đất Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát nên không được đầu tư hệ thống kênh, mương thuỷ lợi dẫn nước làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng cây lúa. Xét quá trình sản xuất lâu dài của đồng bào dân tộc Khmer tại khu vực này, nhằm thực hiện tốt chính sách dân tộc theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và an ninh lương thực, đề nghị đưa khu vực đất Trảng Tràm và Trảng Bà Điếc này ra khỏi quy hoạch đất Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát để đồng bào dân tộc được đầu tư hệ thống kênh, mương thuỷ lợi dẫn nước phục vụ việc trồng lúa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào dân tộc Khmer xã Hoà Hiệp.

* Nội dung UBND tỉnh trả lời: 

Trảng Tràm và Trảng Bà Điếc có diện tích khoảng 250 ha thuộc các khoảnh 7, 8 và 10 Tiểu khu 16 thuộc quy hoạch Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát; được bao quanh bởi diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng. Diện tích các trảng nói chung, trảng Tràm và trảng Bà Điếc nói riêng đều mang những nét đặc trưng tạo nên một hệ sinh thái đa dạng về các loài động thực vật rừng của Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát.

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát là khu vực có rừng che phủ lớn nhất tỉnh, với hệ sinh thái chuyển tiếp giữa Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long, trở thành nơi bảo tồn nhiều loài động - thực vật quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam và Thế giới. Năm 2019, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát được công nhận là Vườn Di sản ASEAN góp phần quan trọng trong bảo tồn nguồn gen, đảm bảo sử dụng bền vững các hệ sinh thái đặc trưng của khu vực ASEAN.

Quy hoạch rừng và đất rừng Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát đã được xác định và định hướng các kế hoạch phát triển ổn định, lâu dài. Các hệ sinh thái tự nhiên trong Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát phải được ưu tiên bảo tồn và phục hồi nguyên trạng tự nhiên; môi trường đất, môi trường nước bị ô nhiễm, suy thoái phải được cải tạo, phục hồi; các giá trị cốt lõi của thiên nhiên và đa dạng sinh học phải được bảo vệ, bảo tồn nguyên vẹn; các chỉ số đặc trưng về địa chất, cảnh quan, sinh thái, đa dạng sinh học phải được điều tra, đánh giá, theo dõi, giám sát, kiểm kê, báo cáo theo quy định về quản lý, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.

Do đó, để bảo vệ, phát triển bền vững Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát đảm bảo các quy định đối với Vườn Di sản ASEAN và ngăn chặn sự tác động của con người trong quá trình canh tác, sản xuất làm ảnh hưởng đến diện tích rừng và tính đa dạng sinh học, việc để trảng Tràm và trảng Bà Điếc trong quy hoạch Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát là cần thiết và đúng quy định.

Về sinh kế của bà con dân tộc Khmer, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị có liên quan, chính quyền địa phương bàn bạc, tìm giải pháp phù hợp hơn.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay979
  • Tháng hiện tại74,587
  • Tổng lượt truy cập931,942
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây