Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc

Thứ tư - 07/06/2023 09:31 120 0

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn, chiều ngày 06/6/2023, Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực và trách nhiệm của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm của Ủy ban Dân tộc và công tác phối hợp với các bộ, ngành trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Chính sách thu hút nguồn lực hỗ trợ đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong chính sách dân tộc liên quan đến phân định các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, việc giải quyết khó khăn về đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, khắc phục tình trạng du cư, du canh tự phát và chặt phá rừng.

Các nội dung nêu trên sẽ được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trả lời. Trong phần chất vấn đối với lĩnh vực này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng và trưởng ngành: Kế hoạch và Đầu tư; Tài Chính; Nội vụ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông vận tải; Xây dựng; Lao động - Thương binh và Xã hội; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi trường, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng tham gia phiên chất vấn này.

Đặt vấn đề liên quan đến nội dung chất vấn, đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy – Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh đồng tình với nhận định cho rằng chính sách dân tộc hiện nay là tản mát ở nhiều văn bản, chồng chéo, nhiều tầng nấc, nguồn lực thì bị phân tán dẫn đến chưa phát huy hiệu quả và thiếu tính bền vững như dầu đổ vào đèn cháy hết thì lại đổ dầu cho đèn khỏi tắt. Vậy ý kiến của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào? Bộ trưởng có cho rằng cần thiết phải có rà soát, điều chỉnh chính sách dân tộc để khắc phục những bất cập mang tính hệ thống hay không?

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy đặt câu hỏi chất vấn

Nội dung đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đặt ra được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh đồng tình, vấn đề này Ủy ban Dân tộc đã chủ động đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và đã được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ. Ủy ban dân tộc đang thực hiện đề án là rà soát lại tất cả các chính sách dân tộc có liên quan và trình Chính phủ trong cuối năm nay.

Theo chương trình, sáng ngày 7/6, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh và các thành viên Chính phủ liên quan đối với nhóm vấn đề về dân tộc.

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách truy cập11
  • Hôm nay2,453
  • Tháng hiện tại61,122
  • Tổng lượt truy cập853,826
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây