Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy phát biểu góp ý Luật Đất đai (sửa đổi)

Thứ bảy - 10/06/2023 13:55 66 0

Sáng ngày 09/6/2023, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại Tổ đối với lý dự án Luật Đất đai (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh thảo luận tại Tổ số 11 gồm các đại biểu Quốc hội thuộc các Đoàn ĐBQH các tỉnh: Tuyên Quang, Ninh Thuận và Kiên Giang.

Tham gia góp ý tại buổi thảo luận, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thuý kiến nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bỏ quy định lập Kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện, đồng thời điều chỉnh thời gian lập Kế hoạch sử dụng đất cấp huyện là 05 năm và được phép điều chỉnh, bổ sung hàng năm. Do các căn cứ để địa phương quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là một trong các quy hoạch: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt (đúng như quy định của Luật Đất đai) là đảm bảo đủ căn cứ pháp lý. Mặc khác, sau khi Kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện được phê duyệt, vẫn xảy ra tình trạng một số dự án mới phát sinh trong năm Kế hoạch chưa có trong Kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt dẫn đến việc phải điều chỉnh Kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì mới có căn cứ để làm cơ sở cho việc quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất. Do đó, việc lập kế hoạch sử dụng đất cấp huyện hằng năm chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy phát biểu thảo luận tại tổ

Luật Đất đai quy định khung giá đất nên dẫn đến việc định giá đất không sát với giá đất phổ biến trên thị trường nên Bảng giá đất chưa phát huy được tác dụng. Vì vậy ngoài việc xây dựng chính quyền điện tử hoàn chỉnh, số hóa đất đầu vào nhằm thu thập những biến động giá trên thị trường thì cần xây dựng một phương pháp tính thật đơn giản khi tính giá trị quyền sử dụng đất để tránh trường hợp phải phân tích và lựa chọn phương pháp phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Việc đăng ký nhu cầu Chuyển mục đích sử dụng đất theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm của người dân hiện nay rất không hợp lý và khiến người dân “vô cùng bức xúc”, người dân đã được cấp quyền sử dụng đất, có toàn quyền với tài sản của mình thì Nhà nước có nhất thiết phải đi lập kế hoạch sử dụng cho người dân hay không. Kiến nghị nên cho các địa phương được quyền dự ước chỉ tiêu sử dụng đất thay vì phải đưa chỉ tiêu Chuyển mục đích sử dụng đất đến từng thửa đất, từng hộ gia đình, cá nhân như hiện nay.

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách truy cập17
  • Hôm nay4,010
  • Tháng hiện tại70,515
  • Tổng lượt truy cập927,870
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây