Sáng ngày 23/11/2024, tiếp tục Chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo luận tại Tổ góp ý dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp và dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
Phát biểu tại tổ thảo luận, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Tỉnh ủy viên - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh quan tâm đóng góp ý kiến đối với dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy phát biểu tại tổ thảo luận
Tại Điều 5: “Nguyên tắc quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp”, trong đó khoản 1 quy định: ''Tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp", về mặt lôgic điều này là đương nhiên nhưng quy định là nguyên tắc thì các nội dung quy định bên trong mà không tuân thủ thì đều vi phạm. Cho nên một nguyên tắc đương nhiên như vậy thì đề nghị bỏ ra nội dung khoản này. Đồng thời, đại biểu Thúy cũng đề nghị nên bỏ hành vi cấm đã quy định tại khoản 1 như tuân thủ quy định của pháp luật nhà nước quản lý.
Cũng tại khoản 3 Điều 5 quy định: "Nhà nước thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu theo phần vốn đầu tư tại doanh nghiệp thông qua cơ quan đại diện của chủ sở hữu vốn và người đại diện chủ sở hữu vốn. Vốn nhà nước sau khi đã đầu tư tại doanh nghiệp được xác định là tài sản, là vốn pháp nhân của doanh nghiệp", đại biểu Thúy đề nghị "vốn pháp nhân doanh nghiệp" sửa thành "vốn điều lệ của doanh nghiệp", vì điều này phù hợp và tương thích với các khoản 11, khoản 18, khoản 34 của Điều 4 tại Luật Doanh nghiệp năm 2020.
Về phá sản doanh nghiệp: Trong khoản 1, khoản 2, khoản 3 Điều 39 có quy định "Khi doanh nghiệp đề nghị phá sản thì theo quy định của Luật Phá sản, cơ quan đại diện chủ sở hữu lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về việc phá sản doanh nghiệp”, đại biểu Thúy cho rằng xem xét lại 03 khoản này. Trong trường hợp doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc diện phá sản theo quy định của Luật Phá sản thì phải tuân thủ theo quy định của Luật Phá sản. Việc lấy ý kiến các cơ quan liên quan về việc phá sản, sẽ không hiệu quả và hình thức nên có thể xem xét lại nội dung này để tránh việc quy định thủ tục quá nhiều.
Về hình thức góp vốn của nhà nước tại Điều 21 quy định có ba hình thức góp vốn là: Đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào doanh nghiệp; đầu tư vốn để thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nhà nước 100% vốn điều lệ; đầu tư vốn, vốn góp, mua cổ phần, mua phần vốn góp v.v…nhưng trong dự thảo chưa có quy định các trường hợp cụ thể của các hình thức đối với các doanh nghiệp và đáp ứng để đầu tư vốn này thì không được quy định rõ trong luật. Ví dụ, khoản 2 quy định: “Đầu tư vốn để thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư của nhà nước 100% vốn điều lệ được áp dụng trong trường hợp thành lập mới hay trong trường hợp doanh nghiệp đã thành lập nay muốn chuyển sang hình thức nhà nước đầu tư 100% vốn điều lệ”, đại biểu Thúy ý kiến cần phải quy định rõ các trường hợp được đầu tư theo ba hình thức góp vốn trên.
Ngoài ra, trong dự thảo không quy định rõ tỷ lệ nhà nước đầu tư vốn ở hình thức tại Điều 21, nên thời gian qua cũng có một số doanh nghiệp thua lỗ kéo dài nhưng nhà nước tiếp tục rót vốn vào các doanh nghiệp này. Cần phải quy định rõ hơn về lộ trình cũng như tỷ lệ góp vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, có thể theo chu kỳ ngắn hạn, trung hạn, dài hạn hoặc theo kế hoạch phát triển của doanh nghiệp để quyết định tỷ lệ vốn góp của nhà nước.
Ngọc Kim
Ý kiến bạn đọc