Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện: Tổ chức giám sát tình hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012 trên địa bàn huyện

Thứ năm - 04/04/2024 08:06 33 0

Chiều ngày 03/4, Ban Kinh tế - xã hội HĐND huyện Gò Dầu tổ chức giám sát tình hình hoạt động của các hợp tác xã (HTX) theo Luật HTX năm 2012 trên địa bàn huyện từ ngày 01.01.2023 đến 31.3.2024. Ông Lâm Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có bà Vương Thị Thuý Oanh - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện. Các thành viên Ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện; đại diện Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện; đại diện các đơn vị chịu sự giám sát.  Tiếp và làm việc với đoàn giám sát có ông Nguyễn Thanh Hải - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các phòng, ban huyện có liên quan.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Gò Dầu có 19 HTX với hơn 3.200 thành viên. Trong đó, có 2 Quỹ tín dụng Nhân dân, 14 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, 2 HTX hoạt động trong lĩnh vực thương mại và 01 HTX hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Thời gian qua, kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn huyện luôn được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX hoạt động và phát triển. Các HTX trên địa huyện hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, với 14/19 HTX, chiếm 73,68% tổng số HTX. Toàn huyện có 8 HTX nông nghiệp tham gia chuỗi liên kết với doanh nghiệp và 8 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, HTX cây ăn trái Bàu Đồn có sản phẩm sầu riêng đạt OCOP 4 sao và HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Đông có sản phẩm chanh giấy đạt OCOP 3 sao. Nhìn chung, đa số các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp đều hoạt động có hiệu quả, các sản phẩm làm ra đều được các công ty ký kết hợp đồng thu mua cao hơn giá thị trường, tuy nhiên, còn 1 HTX sản xuất muối ớt Tây Ninh chưa thực hiện kiện toàn bộ máy hoạt động theo quy định của Luật HTX năm 2012 và đa số các HTX hoạt động còn lỏng lẻo, việc giám sát hoạt động của HTX chưa sâu sát, kịp thời.

Qua khảo sát thực tế cho thấy khó khăn cũng là hạn chế lớn nhất hiện nay là công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên tham gia là thành viên HTX chưa nhiều.  Các chính sách hỗ trợ tổ hợp tác và HTX chưa đồng bộ, một số nội dung chưa sát với thực tế như chính sách về ưu đãi đầu tư, miễn giảm thuế,… Đội ngũ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý, điều hành công việc. Công tác quản lý tài chính, hạch toán kế toán còn hạn chế. Việc xây dựng, nhân rộng mô hình HTX chưa nhiều, chưa mang lại hiệu quả. Bao tiêu sản phẩm đầu ra còn gặp nhiều khó khăn.

Phát biểu kết luận, ông Lâm Sơn Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà địa phương đã đạt được trong thời gian qua. Ông đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và thực hiện tốt hơn nữa các chính sách phát triển HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện; các HTX cần chú trọng đến nguồn nhân lực, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và thành viên HTX; xây dựng mô hình có hiệu quả.

Thường trực HĐND huyện Gò Dầu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay5,038
  • Tháng hiện tại98,300
  • Tổng lượt truy cập1,049,384
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây