HĐND huyện Gò Dầu: Giám sát việc thực hiện công tác đấu giá đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ năm - 09/05/2024 17:30 19 0

Chiều ngày 8/5, HĐND huyện Gò Dầu tổ chức đoàn giám sát chuyên đề về việc thực hiện công tác đấu giá đất, cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian qua trên địa bàn huyện. Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn. Tham dự cùng đoàn giám sát có ông Nguyễn Văn Đậu - Huyện ủy viên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, đại diện Tổ đại biểu và Thường trực HĐND các xã, thị trấn. Tiếp và làm việc với Đoàn giám sát có ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các phòng, ban có liên quan.

Quang cảnh buổi làm việc

Nội dung giám sát chủ yếu là việc chấp hành các quy định pháp luật đối với việc thực hiện công tác đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất; việc cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện từ 01/01/2022 đến 30/4/2024.

Đoàn cũng đã tiến hành khảo sát thực tế một số trường hợp đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện từ 01/01/2022 đến 30/4/2024 trên địa bàn 03 xã: Thạnh Đức, Hiệp Thạnh, Thanh Phước và thị trấn Gò Dầu.

Qua khảo sát thực tế và làm việc trực tiếp với lãnh đạo UBND huyện và các ngành có liên quan cho thấy cấp tỉnh đã giao đất cho 5 trường hợp và 02 trường hợp cho thuê đất đối với tổ chức thực hiện dự án đầu tư và lũy kế đã có 93 trường hợp giao đất và 68 trường hợp cho thuê đất đối với tổ chức thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn huyện. UBND huyện giao đất cho 160 trường hợp, không có trường hợp cho thuê đất đối với hộ gia đình, cá nhân và lũy kế có 559 trường hợp hợp giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. UBND cấp xã, thị trấn quản lý 26 khu đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích, với tổng diện tích hơn 144.600 m2.

Từ ngày 01/01/2022 đến ngày 30/4/2024, huyện đã cấp giấy CNQSDĐ nông nghiệp cho 281 hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 695.150m2; cấp giấy CNQSDĐ phi nông nghiệp cho 286 hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 53.800m2. Đồng thời, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh cấp giấy CNQSDĐ cho 27 tổ chức, hiện còn 79 tổ chức chưa được cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn huyện.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao những nổ lực của các cấp, các ngành trong phối hợp thực hiện công tác đấu giá đất, cho thuê đất và cấp giấy CNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trong thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế cần khắc khục trong thời gian tới như: Công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong nội dung có liên quan đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất thực hiện chưa chặt chẽ. Chưa kịp thời tham mưu hướng xử lý đối với một số diện tích đất do UBND tỉnh giao cho tổ chức thuê (Trường TH Bến Đình, xã Thanh Đức). Quỹ đất công còn khá nhiều chưa có kế hoạch sử dụng. Có tình trạng đất công bị lấn chiếm. Việc quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích (Quỹ đất 5%) chưa được UBND xã quan tâm đúng mức, chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí thất thu cho ngân sách địa phương. Việc thực hiện một số nội dung liên quan đấu giá, chỉ định để giao đất, cho thuê đất của UBND các xã cũng còn chưa đảm bảo quy định. Còn tình trạng xây dựng, phê duyệt và thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm chưa sát thực tiễn (kế hoạch xây dựng đất làm dự án, công trình trong năm khá nhiều nhưng trong năm thực tế làm rất ít). Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn nhiều tổ chức do nhà nước quản lý (79 tổ chức), và nhiều cá nhân chưa hoàn chỉnh thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng; có trường hợp chưa được cấp giấy nhưng vẫn xây dựng nhà ở kiên cố. Còn tình trạng cấp trùng, cấp sai, cấp chậm. Việc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn một số trường hợp công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết hồ sơ cấp Giấy chứng nhận chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả, dẫn đến thới gian giải quyết thủ tục hành chính một số trường kéo dài, dẫn đến thời gian giải quyết vượt quá thời gian quy định, người dân đi lại nhiều lần. Việc giải quyết đơn thư yêu cầu của người dân liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn một vài vụ việc xử lý còn chậm. Chưa thực hiện xin lỗi đối với tổ chức, cá nhân bị làm giấy chậm. 

Qua đó, Đoàn đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, ban phòng, ngành và UBND các xã, thị trấn trong nội dung có liên quan về công tác đấu giá đất, giao đất, cho thuê đất thực hiện đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Chủ động tham mưu về tỉnh hướng xử lý dứt điểm đối với một số diện tích đất do UBND tỉnh cho thuê chưa được thực hiện, còn để trống không thực hiện dự án theo nội dung đã được phê duyệt. Tăng cường kiểm tra, hướng UBND các xã, thị trấn quản lý, sử dụng quỹ đất nông nghiệp 5% theo quy định phát huy hiệu quả (đưa ra phương án sử dụng hoặc cho thuê để tạo nguồn thu cho ngân sách địa phương) hướng dẫn chấn chỉnh việc thực hiện quy trình thủ tục đấu giá, cho thuê đảm bảo theo quy định. Cần xây dựng Quy chế phối hợp giữa các phòng chuyên môn, đơn vị có liên quan với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trong việc thực hiện thủ tục hành chính về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận lần đầu, Giấy chứng nhận cấp có sai sót, cấp không đúng quy định làm cơ sở để phối hợp tổ chức thực hiện tại địa phương, đảm bảo, không tự đặt thêm quy định trong giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương. Chủ trì, giải quyết những ý kiến còn chưa thống nhất giữa phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, UBND các xã, thị trấn, cơ quan Thuế trong việc thẩm định, kiểm tra hồ sơ thuộc thẩm quyền của UBND huyện. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai dưới nhiều hình thức để người dân nhận biết quyền lợi và nghĩa vụ của người sử dụng đất đai trong việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thường trực HĐND huyện

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách truy cập6
  • Hôm nay972
  • Tháng hiện tại136,266
  • Tổng lượt truy cập1,087,350
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây