HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN TÂN BIÊN KHẢO SÁT VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG ĐẤT CÔNG CỘNG, ĐẤT CÔNG ÍCH TRÊN ĐỊA BÀN XÃ THẠNH BẮC

Thứ năm - 09/05/2024 09:55 18 0

Sáng ngày 08/5, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân huyện khảo sát việc quản lý, sử dụng đất công cộng, đất công ích trên địa bàn xã Thạnh Bắc. Đoàn giám sát do đồng chí Trần Văn Lộc - Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn; tham gia khảo sát còn có các đồng chí Thường trực HĐND huyện, các Phó trưởng Ban chuyên trách HĐND huyện, đại diện Ban thường trực UBMTTQVN huyện; lãnh đạo Phòng tài nguyên và môi trường huyện; lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND huyện.

Quang cảnh buổi khảo sát

Xã Thạnh Bắc là xã nông thôn, có diện tích tự nhiên 8.725,96 ha, trong đó đất nông nghiệp là 8.409,85 ha, đất phi nông nghiệp là 316,14 ha. Sau đo đạc chính quy xã đã thực hiện cấp đổi, cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo bản đồ đo đạc chính quy được 781/2388 hồ sơ, đạt 32,70%. Qua báo cáo, hiện nay xã có 15 khu đất công cộng với diện tích 114.286,8 m2, 06 khu đất công ích với diện tích 7367,8 m2, các khu đất do xã quản lý đều được cắm ranh giới rõ ràng. Về hiện trạng sử dụng, đối với các khu đất công cộng đều được sử dụng làm trụ sở UBND xã, xây dựng nhà văn hóa các ấp, Trung tâm văn hóa thể thao học tập cộng đồng xã, Trạm y tế và làm nghĩa địa; đối với đất công ích 5% của xã hầu hết là bào, ao không thể canh tác, sản xuất, UBND xã giao cho các đoàn thể, lực lượng Công an, xã đội sản xuất theo mùa, chỉ có 01 khu vực đất công ích UBND xã Thạnh Bắc cho cá nhân thuê trồng cây hàng năm.

Mặc dù công tác quản lý, sử dụng đất công cộng, đất công ích đã được chỉ đạo, triển khai thực hiện. Tuy nhiên công tác quản lý, sử dụng đất công cộng, đất công ích trên địa bàn xã Thạnh Bắc còn thiếu chặt chẽ đó là: chưa quan tâm đến việc thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với các khu vực đất công do xã quản lý (mới được cấp giấy CNQSDĐ 1/15 khu vực đất công cộng); công tác tuyên truyền các quy định, văn bản chỉ đạo của cấp trên chưa sâu; công tác phối hợp giữa UBND xã với các cơ quan chuyên môn chưa thường xuyên; chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng đối với các khu vực đất công ích của xã…

Để công tác quản lý, sử dụng đất công cộng, đất công ích được tốt hơn trong thời gian tới, ông Trần Văn Lộc - Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị UBND xã Thạnh Bắc cần quan tâm quán triệt, tuyên truyền, thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên; thường xuyên rà soát thống kê, kiểm kê các khu vực đất công của xã, quản lý tốt không để bị lấn chiếm; cùng với các cơ quan chuyên môn hoàn thiện các thủ tục cấp giấy CNQSDĐ cho các khu vực đất công do xã quản lý theo quy định.

                                                                                   Ngân Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập4
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập3
  • Hôm nay817
  • Tháng hiện tại136,111
  • Tổng lượt truy cập1,087,195
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây