Bộ Tư pháp trả lời việc giải quyết các vấn đề quốc tịch, hộ tịch và các giấy tờ tùy thân khác cho người di cư tự do từ Camphuchia về nước

Thứ ba - 06/02/2024 15:43 49 0

* Nội dung câu hỏi: Hiện nay, theo kết quả rà soát thì tổng số người dân di cư tự do từ Campuchia về sinh sống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là trên 8.000 nhân khẩu. Trên tinh thần hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Tây Ninh đã có Công văn hướng dẫn các địa phương thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em, đồng thời cũng tiến hành cấp Giấy xác nhận quốc tịch cho những người đủ điều kiện và trên cơ sở đó UBND cấp xã xem xét giải quyết các giấy tờ hộ tịch. Tuy nhiên, Đường biên giới Việt Nam - Campuchia của tỉnh tương đối dài, người dân thường xuyên qua lại biên giới, di chuyển làm ăn, chỗ ở không ổn định, họ sống chủ yếu bằng nghề đánh, bắt cá nên thường xuyên sống lênh đênh trên sông nước hoặc đi làm thuê, làm mướn đến tối mới về nên khó tiếp cận và số lượng người dân di cư về cư trú trên địa bàn luôn biến động. Hầu hết người dân di cư từ Campuchia về có trình độ học vấn thấp, phần lớn người dân di cư tự do từ Campuchia về không biết chữ, gia đình chủ yếu là đi làm thuê, trình độ nhận thức còn hạn chế, ít tham gia các buổi sinh hoạt, các cuộc họp do địa phương tổ chức nên không nắm bắt được những thông tin triển khai liên quan đến các vấn đề về hộ tịch, quốc tịch nên số lượng người giải quyết được vấn đề hộ tịch, quốc tịch không đáng kể. Thêm vào đó, thành phần người dân sinh ra và lớn lên tại Campuchia do cuộc sống khó khăn, có dòng họ, hoặc bạn bè, hàng xóm ở Việt Nam nên họ theo về Việt Nam sinh sống mà không có bất cứ một loại giấy tờ gì.

Kiến nghị Bộ Tư Pháp kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có chủ trương giải quyết cho nhập quốc tịch Việt Nam đối với những trường hợp người không quốc tịch di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam mà không có giấy tờ về nhân thân, nhưng đã cư trú ổn định trên lãnh thổ Việt Nam từ 10 năm trở lên tính đến nay.

* Nội dung Bộ Tư pháp trả lời:

Liên quan đến kiến nghị nêu trên, Bộ Tư pháp đã có Công văn số 4616/BTP-VP ngày 29/9/2023 trả lời cử tri tỉnh Tây Ninh về những nội dung tương tự. Hiện nay, Bộ Tư pháp vẫn đang tiếp tục phối hợp với Bộ, ngành, địa phương để tham mưu thực hiện việc giải quyết các vấn đề quốc tịch, hộ tịch và các giấy tờ tùy thân khác cho người di cư tự do từ Camphuchia về nước bảo đảm đúng, kịp thời chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập58
  • Hôm nay5,828
  • Tháng hiện tại79,436
  • Tổng lượt truy cập936,791
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây