Bộ Tư pháp trả lời liên quan đến thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư

Thứ ba - 06/02/2024 15:19 58 0

* Nội dung câu hỏi: Theo quy định tại khoản 2 Điều 35 của Luật Luật sư, trong thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư phải có bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư; bản sao Thẻ luật sư của luật sư thành lập văn phòng luật sư, thành lập hoặc tham gia thành lập công ty luật; giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư. Quy định như vậy không cần thiết và chưa phù hợp với thực tế gây khó khăn cho các các luật sư khi có nhu cầu thành lập hoặc tham gia thành lập tổ chức hành nghề luật sư, cụ thể:

Để được gia nhập Đoàn luật sư và cấp Thẻ luật sư thì trong thành phần hồ sơ gia nhập đã yêu cầu bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư (điểm c khoản 2 Điều 20 của Luật Luật sư). Do đó quy định trong thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư phải có bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư là không cần thiết.

Đối với các giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư quy định chưa phù hợp. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có rất nhiều nhà ở không được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (chỉ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), do đó khi thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động các luật sư phải làm thủ tục xác nhận trên đất có nhà. Bên cạnh đó, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định từ Điều 21 đến Điều 23 của Luật Doanh nghiệp năm 2014, từ Điều 19 đến Điều 22 của Luật Doanh nghiệp năm 2020 trong thành phần hồ sơ không có giấy tờ chứng minh về trụ sở, dẫn đến sự so sánh của các luật sư khi thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật (một doanh nghiệp lớn khi đăng ký, doanh nghiệp không cần giấy tờ chứng minh về trụ sở, còn một văn phòng luật sư nhỏ lại phải có các giấy tờ chứng minh chứng minh về trụ sở). Do đó, đã gây khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư.

Tại khoản 1 Điều 36 của Luật Luật sư quy định: Khi có sự thay đổi tên, địa chỉ trụ sở, chi nhánh, văn phòng giao dịch, lĩnh vực hành nghề, danh sách luật sư thành viên, người đại diện theo pháp luật của tổ chức hành nghề luật sư, các nội dung khác trong hồ sơ đăng ký hoạt động thì trong thời hạn mười ngày làm việc, kể từ ngày quyết định thay đổi, tổ chức hành nghề luật sư phải đăng ký với Sở Tư pháp nơi tổ chức hành nghề luật sư đăng ký hoạt động. Trường hợp có thay đổi nội dung Giấy đăng ký hoạt động, tổ chức hành nghề luật sư được cấp lại Giấy đăng ký hoạt động”. Nhưng Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Luật sư chưa quy định khi thay đổi danh sách thành viên của công ty phải nộp bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư; bản sao Thẻ luật sư của các thành viên mới nên đã gây khó khăn trong quá trong quá trình thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư.

Đề xuất Bộ Tư pháp nghiên cứu, xem xét đề xuất Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật luật sư:

+ Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 35 của Luật Luật sư:

Bỏ thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư:

Bỏ bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư, vì trong thành phần hồ sơ đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư chỉ cần có bản sao Thẻ Luật sư là đủ,         không cần thiết phải vừa có bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư vừa có bản sao Thẻ Luật sư. Do để được gia nhận Đoàn luật sư và cấp Thẻ luật sư thì trong thành phần hồ sơ gia nhận Đoàn luật sư và cấp Thẻ luật sư đã có bản sao Chứng chỉ hành nghề luật sư.

Bỏ giấy tờ chứng minh về trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các luật sư trong quá trình thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động của tổ chức hành nghề luật sư và đơn giản hóa thủ tục hành chính, riêng địa chỉ trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư nên để đội ngũ luật sư tự chịu trách nhiệm về tính chính xác của trụ sở trong nội dung giấy đề nghị đăng ký hoạt động.

Bổ sung thêm nội dung, nếu địa chỉ trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư không đúng với nội đăng ký hoạt động, sẽ bị thu hồi giấy đăng ký hoạt động.

+ Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 36 của Luật Luật sư theo hướng khi thay đổi nội dung đăng ký hoạt động nào thì phải có thành phần hồ sơ tương ứng với nội dung thay đổi đó.

* Nội dung Bộ Tư pháp trả lời:

Bộ Tư pháp xin ghi nhận kiến nghị của cử tri. Hiện nay, Bộ Tư pháp đang tiến hành đánh giá tổng kết 15 năm thi hành Luật Luật sư và chuẩn bị hồ sơ xây dựng Luật Luật sư thay thế.

Hành nghề luật sư là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó, Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cần có các quy định đặc thù của pháp luật chuyên ngành, khác với quy định của Luật Doanh nghiệp. Thời gian tới, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành và địa phương rà soát quy định của Luật Luật sư để nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện, trong đó có việc đơn giản hoá thủ tục hành chính, đảm bảo chặt chẽ và phù hợp hơn với thực tiễn. Trước mắt, đề nghị Sở Tư pháp tăng cường quản lý, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và chấn chỉnh về tổ chức, hoạt động của luật sư, tổ chức hành nghề luật sư địa phương đảm bảo đúng pháp luật.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập70
  • Hôm nay4,876
  • Tháng hiện tại78,484
  • Tổng lượt truy cập935,839
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây