Bộ Tư pháp trả lời liên quan đến quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật Hộ tịch năm 2014

Thứ ba - 06/02/2024 16:02 53 0

* Nội dung câu hỏi: Theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Luật hộ tịch năm 2014 cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam sẽ thực hiện việc: Ghi vào Sổ hộ tịch sự kiện khai sinh; kết hôn; ly hôn; hủy việc kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; thay đổi hộ tịch; khai tử của công dân Việt Nam đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài”.

Hiện nay, cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước như Trung Quốc (Đài Loan), Hàn quốc… vẫn thực hiện việc ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh, và cấp Hộ Chiếu cho các bé đã được khai sinh tại cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài. Điều này gây khó khăn cho việc xác định quốc tịch cũng như giải quyết thường trú cho trẻ em khi về Việt Nam sinh sống.

Đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao có văn bản thống nhất để không bị chồng chéo trong việc áp dụng các văn bản về hộ tịch và quốc tịch.

* Nội dung Bộ Tư pháp trả lời:

Khoản 1 Điều 48 Luật Hộ tịch quy định: “y ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của công dân Việt Nam ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; xác định cha, mẹ, con; nuôi con nuôi; thay đổi hộ tịch đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài.

Điều 14 Thông tư liên tịch số 02/2016/TTLT-BNG-BTP ngày 30/6/2016 của Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp hướng dẫn việc đăng ký và quản lý hộ tịch tại Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài quy định: “Cơ quan đại diện phụ trách khu vực lãnh sự nơi cha, mẹ của trẻ cư trú hoặc nơi trẻ em được sinh ra thực hiện ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh của trẻ em là công dân Việt Nam đã đăng ký tại cơ quan có thầm quyền nước ngoài theo quy định tại Điều 49 của Luật hộ tịch ”.

Bên cạnh đó, khoản 4 Điều 5 Luật Hộ tịch quy định: “Mỗi sự kiện hộ tịch chỉ được đăng ký tại một cơ quan đăng ký hộ tịch có tham quyền theo quy định của Luật này”.

Do đó, đối với những trường hợp Cơ quan đại diện đã thực hiện thủ tục ghi vào Sổ hộ tịch việc khai sinh của công dân đã được giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài thì Ủy ban nhân dân cấp huyện không thực hiện việc ghi chú.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách truy cập61
  • Hôm nay1,926
  • Tháng hiện tại75,534
  • Tổng lượt truy cập932,889
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây