UBND tỉnh trả lời cử tri liên quan đến việc bố trí đủ nhân lực tại các Trạm Y tế

Thứ ba - 27/08/2024 10:49 16 0

* Nội dung câu hỏi: Hiện nay, tỉnh nhà còn thiếu nhiều nhân sự thuộc lĩnh vực y tế gây ảnh hưởng lớn đến việc khám chữa bệnh người dân. Một số Trạm Y tế (như Trạm Y tế tại huyện Gò Dầu) hiện nay tuy đã được trang bị trang thiết bị hiện đại nhưng không có người vận hành. Cử tri kiến nghị các cơ quan chức năng quan tâm, sớm bố trí đủ nhân lực tại các Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh.

* Nội dung UBND tỉnh trả lời: 

- Việc thu hút đội ngũ bác sĩ đa khoa chính quy về công tác tại một số bệnh viện gặp nhiều khó khăn; công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ y tế chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu đội ngũ bác sĩ có chất lượng cao, năng lực quản lý chất lượng bệnh viện của một số cán bộ quản lý chưa đáp ứng yêu cầu, số lượng nhân viên y tế bác sĩ điều dưỡng xin nghỉ việc, bỏ việc tại các bệnh viện trung tâm y tế tuyến huyện còn rất nhiều.

- Tình hình nhân sự tại các Trạm Y tế do Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gò Dầu quản lý nói riêng và của cả tỉnh nói chung còn thiếu so với biên chế được giao.

- Nguyên nhân:

+ Sau dịch Covid-19, tình trạng nhân viên y tế (NVYT) công lập sau khi đã đào tạo sau đại học về làm việc một thời gian thì nghỉ việc, bỏ việc ra làm ở các Bệnh viện tư nhân, từ đó làm chảy máu chất xám ngành y tế công lập dẫn đến thiếu hụt NVYT, đặc biệt là các y bác sĩ và điều dưỡng có trình độ chuyên môn cao ở các TTYT tuyến huyện và nhiều nhân viên y tế tại các Trạm Y tế tuyến xã.

+ Trang thiết bị y tế cơ bản và hiện đại đã trang bị đầy đủ cho các Trạm Y tế. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn đã cũ, hư hỏng nhiều, chưa được sửa chữa kịp thời; các máy xét nghiệm, điện tâm đồ, máy siêu âm… không được sử dụng thường xuyên do không đủ người có bằng cấp chuyên môn theo quy định và theo quy định hiện hành những kỹ thuật này sử dụng tại trạm y tế không dược BHYT thanh toán. Từ đó, việc đầu tư trang thiết bị hiện đại tại TYT không hiệu quả.

*Giải pháp khắc phục:

- Giải pháp căn cơ, lâu dài để nâng cao chất chất lượng ngành y tế trong thời gian tới. Sở Y tế đang khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Sau khi đề án được phê duyệt sẽ triển khai các nội dung theo đề án đó là:

+ Xây dựng và triển khai Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực y tế: Nâng cấp trường Trung cấp y tế Tây Ninh lên trường Cao đẳng Y tế Tây Ninh từ đó đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cho cả tỉnh và đặc biệt là tuyến y tế cở.

+ Tiếp tục xây dựng và triển khai Kế hoạch chuyển đổi số theo đề án 06 của Bộ Công an và Kế hoạch của tỉnh Tây Ninh.

+ Từng bước thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị sự nghiệp y tế tuyến huyện, thực hiện thống nhất mô hình Trung tâm Y tế cấp huyện là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý; thực hiện 03 chức năng: khám, chữa bệnh; y tế dự phòng; dân số - kế quả gia đình; bảo đảm quản lý toàn diện của chính quyền địa phương, nhất là về nhân lực và cơ sở vật chất, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với việc quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của ngành y tế nhằm thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; phát triển mô hình bác sĩ gia đình, thiết lập hệ thống chuyển tuyến chuyên môn linh hoạt. Xây dựng quy định việc chuyển tuyến chuyên môn trong khám, chữa bệnh phù hợp với quy định của Luật Khám chữa bệnh đảm bảo thực hiện hiệu quả chủ trương phát triển y tế cơ sở và chăm sóc sức khoẻ ban đầu của nhân dân.

+ Tổ chức lại các Trạm Y tế theo hướng bố trí thiết bị và nhân lực hợp lý, không “cào bằng”: rà soát lại để đánh giá hiệu quả hoạt động của khách trạm y tế cấp xã theo định hướng, tổ chức và hoạt động của trạm y tế phải phù hợp với quy mô, cơ cấu dân số, điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng tiếp cận của người dân. Xây dựng và thực hiện đầu tư các Trạm Y tế cấp xã phù hợp với nhu cầu thực tế để sử dụng nguồn lực (nhân lực, trang thiết bị, cơ sở vật chất) hiệu quả. Hạn chế đầu tư dàn đều, tập trung cùng một lúc theo phong trào.

+ Các Trung tâm Y tế tiếp tục thực hiện kế hoạch tuyển dụng viên chức, tăng cường đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ Y, Bác sĩ. Thực hiện đề án 1816 theo hình thức hỗ trợ công tác khám, chữa bệnh, phân công bác sĩ luân chuyển về Tạm Y tế tuyến xã.

- Hướng dẫn và tạo điều kiện cho tuyến dưới nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; Thực hiện đúng tuyến kỹ thuật; Thông báo kịp thời các sai sót về chuyên môn kỹ thuật.Tiếp nhận cán bộ chuyên môn của tuyến dưới về học tập thực hành, nâng cao tay nghề.

- Các đơn vị sẽ chủ động cử nhân viên y tế đi học các chứng chỉ liên quan,… để đủ điều kiện sử dụng các thiết bị đã được trang bị nhằm phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khoẻ Nhân dân.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Hôm nay957
  • Tháng hiện tại957
  • Tổng lượt truy cập1,585,833
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây