Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến giải pháp xử lý vấn nạn tín dụng đen

Thứ tư - 17/07/2024 08:45 37 0

* Nội dung câu hỏi: Trong thời gian qua, tình hình “tín dụng đen tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp nhất là đối với công nhân lao động. Kiến nghị Cơ quan chức năng cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để xử lý vấn nạn này.

* UBND tỉnh trả lời: Qua công tác nắm tình hình, thời gian qua Công an tỉnh nhận được 04 phản ánh từ các công ty, doanh nghiệp[1] trên địa bàn tỉnh phản ánh về “tín dụng đen” gây phiền hà cho chủ sử dụng lao động và người làm công tác chuyên môn, lực lượng Công an đã tổ chức xác minh, làm rõ, cụ thể:

- Công ty Trần Hiệp Thành - KCN Trảng Bàng có 05 trường hợp công nhân bị các đối tượng tổ chức “tín dụng đen” gọi điện thoại và gửi email đến công ty đòi nợ. Quản lý công ty mời công nhân (người vay) làm việc được biết công nhân vay tiền qua các app hoặc trang web cho vay, có trường hợp công nhân mua hàng trả góp chưa trả xong, cũng có trường hợp không rõ lý do bị đối tượng của các tổ chức “tín dụng đen” gọi điện hoặc gửi mail đòi nợ đến bộ phận nhân sự, quản lý của công ty gây phiền đến doanh nghiệp. Đến nay, công ty chưa cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và trình báo sự việc đến cơ quan Công an đề nghị hỗ trợ.

  - Công ty Winga - KCN Thành Thành Công không có tình trạng công nhân vay tiền từ các đối tượng cho vay phương thức truyền thống. Tình trạng công nhân vay tiền qua các app hoặc trang web cho vay bị đối tượng các tổ chức “tín dụng đen” gọi điện thoại đến nhân sự, công đoàn đòi nợ hoặc gửi thư, mail… đến công ty. Năm 2023, công ty có 05 công nhân liên quan đến việc đòi nợ của các đối tượng tổ chức “tín dụng đen. Từ đầu năm 2024 đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào. Công ty chưa cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và không trình báo sự việc đến cơ quan Công an đề nghị hỗ trợ.

- Công ty Young Il - KCN Thành Thành Công có khoảng 20% công nhân vay tiền truyền thống từ các đối tượng trong và ngoài công ty, hình thức thế chấp thẻ ATM (công ty trả lương qua thẻ), lãi suất cứ vay 1.000.000đ, trả lãi 100.000đ/tháng. Khoảng 30% công nhân vay tiền qua các app hoặc trang web cho vay. Từ đầu năm 2024 đến nay, công ty có 10 công nhân vay tiền qua app bị các đối tượng tổ chức “tín dụng đen” gọi điện, gửi mail đến quản lý, nhân sự, IT của công ty để đòi nợ. Công ty chưa cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và không trình báo sự việc đến cơ quan Công an đề nghị hỗ trợ.

- Công ty Aerotact - KCN Phước Đông - Bời Lời có một số công nhân vay tiền các đối tượng bên ngoài, một số công nhân vay tiền qua các app, trang web cho vay. Từ đầu năm 2024, có 12 trường hợp công nhân vay tiền qua các app, trang web cho vay đến hạn không trả, các đối tượng bị các đối tượng tổ chức “tín dụng đen” gọi điện thoại đến bộ phận quản lý, nhân sự, công đoàn công ty yêu cầu tác động công nhân vay tiền trả tiền. Công ty chưa cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và không trình báo sự việc đến cơ quan Công an đề nghị hỗ trợ.

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đề nghị các công ty, doanh nghiệp có công nhân liên quan đến “tín dụng đen” phối hợp cung cấp tài liệu, hình ảnh, thông tin… có liên quan đến Đồn Công an Khu công nghiệp, lực lượng Công an gần nhất để tố giác, trình báo, xác minh, giải quyết; đồng thời khuyến cáo công nhân không cung cấp thông tin địa chỉ nơi làm việc, không tham gia vay tiền trên các app hoặc công ty tài chính.

- Công an tỉnh thường xuyên cập nhật phương thức thủ đoạn, tình hình kết quả công tác đấu tranh, xử lý đối với tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen” để tuyên truyền và thông báo trên các phương tiện truyền thông. Đồng thời tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trực tiếp tại các khu, cụm công nghiệp, các nhà trọ công nhân; tuyên truyền trên zalo, facebook và trên các loa phát thanh tại các doanh nghiệp về phương thức, thủ đoạn của tội phạm cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê để nâng cao cảnh giác.

- Phối hợp tuần tra, ra quân tháo gỡ, bóc xóa các tờ rơi quảng cáo cho vay tại khu vực các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn khu công nghiệp. Tiếp tục rà soát lại toàn bộ các băng nhóm, cơ sở, công ty hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” quản lý để đấu tranh, xử lý. Phối hợp điều tra, truy tố và đưa ra xét xử án điểm lưu động đối với các vụ án liên quan đến “tín dụng đen” gây bức xúc để răn đe, phòng ngừa chung.

TTR

 


              [1]  Công ty Trần Hiệp Thành – KCN Trảng Bàng; công ty Young Il và công ty Winga - KCN Thành Thành Công; công ty Aerotact - KCN Phước Đông - Bời Lời.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay761
  • Tháng hiện tại761
  • Tổng lượt truy cập1,585,637
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây