Bộ Tài chính trả lời cử tri liên quan đến việc sửa đổi bổ sung tại Nghị định 67/2021/NĐ-CP

Thứ ba - 27/08/2024 15:08 13 0

* Nội dung câu hỏi: Căn cứ khoản 6 Điều 11 Nghị định Nghị định 167/2017/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 67/2021/NĐ-CP quy định:

Điều 11. Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất

6. Việc tổ chức bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp theo hình thức đấu giá thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu giá và quy định áp dụng đối với trụ sở làm việc của cơ quan nhà nước tại Điều 24 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP. Trường hợp thời điểm xác định giá khởi điểm khác với thời điểm có quyết định bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì giá khởi điểm được xác định tại thời điểm định giá.

Tại điểm a khoản 2 Điều 24 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP

“…Xác định giá khởi điểm

a) Đối với tài sản là trụ sở làm việc, cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản quy định tại khoản 3 Điều 23 Nghị định này thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá xác định giá tài sản, gửi Sở Tài chính (nơi có tài sản), Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá khởi điểm. Trường hợp không thuê được tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thành lập Hội đồng để xác định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá khởi điểm.

Giá khởi điểm của tài sản trên đất phải bảo đảm phù hợp với giá trị thực tế còn lại theo kết quả đánh giá lại; giá khởi điểm của quyền sử dụng đất thuộc trụ sở làm việc được xác định phù hợp với giá chuyển nhượng quyn sử dụng đất phổ biến trên thị trường theo mục đích sử dụng mới của khu đất tại thời điểm có quyết định bán của cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định hiện hành về xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê một lần cho cả thời gian thuê, không thấp hơn giá trị quyền sử dụng đất tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tương ứng với mục đích sử dụng mới nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định.

Như vậy, khi đấu giá quyền sử dụng đất phải kết hợp bán đấu giá tài sản trên đất để thu hồi tài sản cho nhà nước. Tuy nhiên, thực tế việc bán tài sản trên đất đối với nhà đất thuộc trụ sở làm việc dôi dư qua rà soát theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP rất khó thực hiện, lý do:

+ Tài sản trên đất hết thời gian sử dụng, đã xuống cấp trầm trọng.

+ Tài sản trên đất là trụ sở làm việc, trường học,… đa số không phù hợp với nhu cầu người mua, người thuê đất (người trúng đấu giá không sử dụng được tài sản muốn sử dụng đất phải bỏ chi phí thuê đập phá tài sản trên đất) nhưng vẫn phải bán đấu giá chung với quyền sử dụng đất dẫn đến có những trụ sở, đơn vị được giao tổ chức thực hiện bán đấu giá rất nhiều lần nhưng vẫn không thành công, làm ảnh hưởng tiến độ đấu giá trụ sở nhà đất theo Phương án xử lý đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và  thu ngân sách trên địa bàn tỉnh.

Từ các nội dung trên, để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, đảm bảo tính khả thi trong thực tế kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ sửa đổi, bổ sung “Điều 11. Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” của Nghị định 167/2017/NĐ-CP và Nghị định 67/2021/NĐ-CP như sau:

Điều 11. Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất” thành “Bán đấu giá quyền sử dụng đất, thanh lý tài sản trên đất”.

Hoặc điều chỉnh Điều 11 có 2 nội dung: “Bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và “Bán đấu giá quyền sử dụng đất, thanh lý tài sản trên đất”, trong đó đề nghị hướng dẫn rõ tài sản gắn liền với đất được thanh lý phải thỏa mãn các điều kiện gì để địa phương dễ thực hiện (Ví dụ: đã hết thời gian tính hao mòn bao nhiêu năm, giá trị tài sản trên đất đánh giá lại còn lại không quá bao nhiêu %…).

* Nội dung Bộ Tài chính trả lời: 

Tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017, Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ đã quy định cụ thể về việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi sắp xếp lại, xử lý nhà, đất.

Trong quá trình triển khai thực hiện việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất còn có một số nội dung cần nghiên cứu, hoàn thiện chính sách để đảm bảo phù hợp hơn với thực tiễn; vì vậy, thực hiện Chương trình công tác của Chính phủ và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương (trong đó có tỉnh Tây Ninh) xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP và dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ- CP, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP). Hiện nay, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP và đang hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định việc sắp xếp, xử lý tài sản công để trình Chính phủ ban hành; trong đó có nội dung quy định về việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

TTR

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay1,182
  • Tháng hiện tại1,182
  • Tổng lượt truy cập1,586,058
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây