Bộ Y tế trả lời trả lời cử tri liên quan các quy định trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch

Thứ ba - 28/02/2023 08:52 285 0

Nội dung câu hỏi: Theo Công văn số 11150/BYT-VPB1 ngày 31/12/2021 của Bộ Y tế về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, theo đó: “tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 117/2007/NĐ-CP về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Nghị định này quy định về các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch theo hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh tại khu vực đô thị, khu vực nông thôn… Do đó, nước sạch sử dụng trong sinh hoạt của các hộ gia đình tự khai thác (giếng khoan, giếng đào…) không thuộc hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh và không thuộc đối tượng áp dụng của Thông tư số 41/2018/TT-BYT. Tuy nhiên, để thực hiện Chiến lược quốc gia cấp nước sạch và vệ sinh nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Quyết định số 1978/QĐ-TTg ngày 24/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch để ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho hình thức nước sạch do hộ gia đình tự khai thác như giếng khoan, giếng đào, bể mưa, máng lần để thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát nguồn nước hộ gia đình và đảm bảo sức khỏe cho người dân”. Do đó, Bộ Y tế là cơ quan ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho hình thức nước sạch do hộ gia đình tự khai thác.

Theo điểm c, khoản 1, phần II, mục 3 Hướng dẫn thực hiện một số tiêu chí, chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới/xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới/huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1680/QĐ-BNN-VPĐP ngày 11/5/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành hướng dẫn thực hiện một số tiêu chí/chỉ tiêu thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới/xã nông thôn mới nâng cao và huyện nông thôn mới/huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, theo đó: “đối với chất lượng nước của công trình cấp nước quy mô hộ gia đình: UBND cấp tỉnh ban hành quy định về xét nghiệm chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (áp dụng cho công trình cấp nước tập trung, công trình cấp nước quy mô hộ gia đình), trong đó quy định số lượng các chỉ tiêu, giới hạn cho phép của các thông số chất lượng nước tùy theo thực trạng chất lượng nguồn nước tại địa phương”. Do đó, UBND tỉnh là cơ quan ban hành Quy định về xét nghiệm chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt cho hình thức nước sạch do hộ gia đình tự khai thác. Do vậy, để có cơ sở xét nghiệm, đánh giá chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt do hộ gia đình tự khai thác, kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và PTNT sớm thống nhất việc quy định và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật cho hình thức nước sạch quy mô hộ gia đình.

* Bộ Y tế trả lời:

Về việc ban hành quy chuẩn nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt áp dụng cho công trình cấp nước quy mô hộ gia đình, Bộ Y tế có ý kiến như sau:

Sau khi rà soát các quy định, hướng dẫn liên quan đến việc xây dựng Quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước do hộ gia đình tự khai thác, Bộ Y tế nhận
thấy việc áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước do hộ gia đình tự khai
thác là không khả thi và gây khó khăn cho hộ gia đình tự khai thác và sử dụng nước vì các lý do sau:

- Theo quy định tại Khoản 2, Điều 3 của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật số 68/2006/QH11, nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đối với các công trình cấp nước nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình không thuộc đối tượng phải được quy định mức giới hạn đặc tính kỹ thuật. Mặt khác, hộ gia đình không thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh và không thể thực hiện thủ tục công bố hợp quy theo quy định tại Điều 48 của Luật tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật. Vì vậy, việc ban hành các quy định đối với chất lượng nước do các công trình cấp nước nhỏ lẻ quy mô hộ gia đình tự khai thác, sử dụng bằng hình thức quy chuẩn kỹ thuật không phù hợp với quy định của pháp luật và không khả thi.

- Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới và thực tế tại Việt Nam, nước hộ gia đình tự khai thác thường không có hệ thống xử lý hoàn thiện, chất lượng nước không ổn định, có thể thường xuyên thay đổi tùy thuộc vào nguồn nước khai thác, cách thức xử lý, việc lưu trữ và sử dụng nước cùng các yếu tố khác không kiểm soát được như thời tiết, khí tượng, địa chất. Do đó, việc xây dựng một quy chuẩn kỹ thuật quốc gia chung về chất lượng nước sạch do hộ gia đình tự khai thác và bắt buộc hộ gia đình tự công bố hợp quy đối với nước hộ gia đình tự khai thác là không khả thi.

Do đó, Bộ Y tế thống nhất với quy định tại Quyết định số 1680/QĐ-BNNVPĐP ngày 11/5/2022 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc giao Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy định về xét nghiệm chất lượng nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt do hộ gia đình tự khai thác. Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn địa phương ban hành quy định áp dụng cho nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt do hộ gia đình tự khai thác.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay1,238
  • Tháng hiện tại59,907
  • Tổng lượt truy cập852,611
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây