KINH NGHIỆM TỪ THỰC TIỄN HOẠT ĐỘNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH QUA MỘT NHIỆM KỲ

Thứ năm - 07/10/2021 19:00 42 0

KINH NGHIỆM TỪ THỰC TIỄN HOẠT ĐỘNG HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH QUA MỘT NHIỆM KỲ

Nhìn lại nhiệm kỳ hoạt động 2016-2021, HĐND thị xã Hòa Thành đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân và cơ quan nhà nước cấp trên, thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn theo quy định của hiến pháp và pháp luật, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Thị ủy; đồng thời phát huy quyền làm chủ của Nhân dân ở địa phương, góp phần to lớn vào việc thực hiện thắng lợi các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của thị xã, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Dấu ấn của Hòa Thành trong nhiệm kỳ 2016-2021 là một huyện trung tâm của tỉnh Tây Ninh được "nâng cấp" lên thị xã từ đầu năm 2020 theo Nghị quyết số 865/NQ-UBTVQH14 ngày 10/01/2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; đó là thành quả sau nhiều năm phấn đấu của nhiều nhiệm kỳ, nhiều thế hệ cán bộ và đương nhiên không thể thiếu vai trò quan trọng của HĐND thị xã - cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Kết quả hoạt động của HĐND thị xã Hòa Thành khóa XI nhiệm kỳ 2016-2021 đã thể hiện ngày càng rõ hơn vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước; các nghị quyết của HĐND thị xã ban hành đã cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phù hợp với điều kiện thực tế của Hòa Thành, được Nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực thực hiện. Hoạt động giám sát, đôn đốc của HĐND, Thường trực HĐND và các Ban HĐND thị xã có những chuyển biến tích cực, chất lượng được nâng cao, tập trung vào các lĩnh vực, chương trình công tác trọng tâm, những bức xúc, cấp thiết như: thu-chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất đai, thực hiện chính sách an sinh xã hội, văn minh đô thị, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, cải cách hành chính, đảm bảo quốc phòng, an ninh… nổi bật trong nhiệm kỳ là kiến nghị giải pháp giải quyết ngập úng cục bộ khi trời mưa xảy ra ở một số nơi trên địa bàn - đây là vấn đề nan giải ở Hòa Thành kéo dài trong nhiều năm qua, từ đó đã có tác động tích cực đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri và Nhân dân ở địa phương, nâng cao niềm tin của người dân với cấp ủy, chính quyền, góp phần cho việc triển khai, thi hành pháp luật được nghiêm minh, thực hiện nghị quyết HĐND đạt kết quả.


Quang cảnh Hội nghị giao ban lần thứ 7 tại phường Long Hoa

Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND thị xã Hòa Thành nhiệm kỳ 2016-2021 được nâng cao là do nhiều nguyên nhân, trước hết đó là sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thị ủy, của Ban Thường vụ Thị ủy; Thường trực HĐND và các Ban HĐND đã nêu cao vai trò, chức năng; sự chỉ đạo điều hành năng động, sáng tạo của UBND thị xã, sự phối hợp đồng bộ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; cơ cấu đại biểu HĐND hợp lý, các Ban và Tổ đại biểu HĐND được kiện toàn phù hợp, kịp thời; Đại biểu HĐND thị xã có kiến thức, kỹ năng hoạt động, biết lắng nghe cử tri; chất lượng hoạt động của đại biểu, của Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND thị xã ngày càng được nâng lên; nghị quyết của HĐND ban hành đã thể chế hóa sát đúng và kịp thời các nghị quyết của Thị ủy, phù hợp với tình hình thực tiễn của thị xã, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Hòa Thành, có tính thuyết phục và khả thi cao. Ngoài ra, còn có sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện nghị quyết của HĐND.

Tuy nhiên, hoạt động của HĐND thị xã nhiệm kỳ 2016-2021 cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định mà tại hội nghị tổng kết nhiệm kỳ hoạt động đã nhìn nhận đó là việc quyết định một số vấn đề quan trọng của thị xã đôi lúc chưa kịp thời, chưa rõ giải pháp, lộ trình thực hiện; kết quả thực hiện có nội dung chưa cao, chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Hòa Thành. Hoạt động giám sát của HĐND tuy tiến hành thường xuyên nhưng chưa sâu rộng; việc yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết các kiến nghị sau giám sát đôi lúc chưa đảm bảo, kịp thời; còn một số ít đại biểu HĐND chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND chưa nhiều, chưa thật sự sôi nổi.

Từ thực tiễn hoạt động nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND thị xã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong tổ chức và hoạt động HĐND như sau:

Thứ nhất, bảo đảm thường xuyên sự lãnh đạo của Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy, đây là nhân tố có ý nghĩa quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND. Nghị quyết HĐND đề ra phải trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương, nghị quyết của Đảng mà trực tiếp là chủ trương, nghị quyết của Thị ủy. Những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện nghị quyết HĐND, Thường trực HĐND phải phối hợp chặt chẽ với UBND thị xã, các cơ quan có liên quan để bàn biện pháp giải quyết, đồng thời báo cáo, đề xuất, xin ý kiến Thường trực Thị ủy về định hướng giải quyết. Có như vậy, những vướng mắc, phát sinh trong thực tiễn mới được tháo gỡ, giải quyết đồng bộ, đúng định hướng và kịp thời. Bên cạnh Thường trực HĐND cần chủ động tham mưu Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi bưỡng cán bộ, phân công cán bộ có tâm, có tầm làm công tác HĐND; kịp thời kiện toàn bộ máy chính quyền theo luật định.

Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của từng đại biểu HĐND. Có thể nói rằng, kết quả hoạt động HĐND là tổng hợp kết quả hoạt động của đại biểu HĐND, do vậy phải chú trọng nâng cao chất lượng, trách nhiệm của từng đại biểu HĐND. Trước hết phải quan tâm công tác hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử làm đại biểu nhân dân, chú trọng phẩm chất đạo đức, trình độ, năng lực, tâm huyết với hoạt động HĐND, có khả năng đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân và năng lực cá nhân trong tham vấn, quyết định những vấn đề quan trọng. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, cần kịp thời bồi dưỡng kiến thức, nâng cao kỹ năng hoạt động HĐND cho các đại biểu. Thường xuyên tổ chức các hội nghị giao ban, giao lưu, trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm thực tiễn về hoạt động HĐND để đại biểu HĐND thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Thứ ba, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ để cung cấp thông tin cho đại biểu, thông tin kỳ họp và hoạt động HĐND nhanh chóng và chính xác. Thông tin đối với đại biểu là rất quan trọng, thiếu thông tin hoặc thông tin thiếu tính chính xác thì việc xem xét, đánh giá và đề xuất của đại biểu đều không đúng làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của đại biểu HĐND. Để giúp đại biểu nhanh chóng tiếp cận thông tin, tùy vào nội dung thông tin, Thường trực HĐND chọn hình thức gửi đến đại biểu HĐND cho phù hợp như hệ thống thư điện tử, phần mềm họp không giấy, mạng xã hội, đăng tải trên cổng thông tin điện tử thị xã …

Thứ tư, phát huy trách nhiệm, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của Thường trực HĐND và các Ban HĐND. Theo luật định và thực tiễn cho thấy Thường trực HĐND và các Ban HĐND có vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn bị, tổ chức và điều hành các hoạt động của HĐND. Do vậy tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình, tính năng động, chủ động, sáng tạo của Thường trực và các Ban HĐND thị xã là hết sức quan trọng, có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao kết quả, hiệu quả hoạt động của HĐND thị xã.


Quang cảnh phiên giải trình của Thường trực Hội đồng nhân dân thị xã Hòa Thành

Thứ năm, bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, quy định của cơ quan nhà nước cấp trên, các nghị quyết HĐND ban hành cần chú trọng nâng cao tính sáng tạo, sức thuyết phục và tính khả thi. Xác định việc ban hành nghị quyết và kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND biểu hiện chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND; vai trò của HĐND phụ thuộc rất lớn vào hiệu quả thực thi nghị quyết HĐND. Do vậy, để nâng cao chất lượng nghị quyết, HĐND phải thường xuyên đổi mới hoạt động, cải tiến và nâng cao chất lượng các kỳ họp, trước hết là nâng cao chất lượng các báo cáo, tờ trình, đề án… do các cơ quan trình kỳ họp bằng sự tuân thủ quy trình chuẩn bị và nhất là chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND. Nghị quyết HĐND đề ra phải xác định được những vấn đề quan trọng, chủ yếu cần tập trung thực hiện, đảm bảo sự chấp hành nghiêm túc chủ trương, nghị quyết của Đảng, quyết định của chính quyền cấp trên nhưng đồng thời phải vận dụng phù hợp vào tình hình cụ thể, thực tiễn của địa phương, phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương mới có thể đảm bảo tính thuyết phục, khả thi của nghị quyết và là sự đảm bảo cho nghị quyết HĐND thực hiện có hiệu quả cao.

Thứ sáu, HĐND thị xã phải thường xuyên giữ mối liên hệ với UBND thị xã và phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã. Hoạt động HĐND phải tuân thủ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản pháp luật, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Thị ủy. Thường trực HĐND phải thường xuyên tăng cường quan hệ chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức, cơ sở, đảm bảo theo dõi, giám sát quá trình thực hiện chủ trương, chính sách của cấp trên và nghị quyết HĐND, nhất là quan hệ phối hợp với UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã để kịp thời bàn bạc tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc, phát sinh trong quá trình thực hiện, từ đó tạo được sự thống nhất trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan trong hệ thống chính trị, huy động được sức mạnh tổng hợp của Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh./. 

THƯỜNG TRỰC HĐND THỊ XÃ HÒA THÀNH

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay2,441
  • Tháng hiện tại107,148
  • Tổng lượt truy cập1,395,132
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây