MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CÁC BAN HĐND XÃ, THỊ TRẤN

Thứ ba - 11/04/2023 17:57 116 0

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Hội đồng nhân dân (HĐND) các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Biên đã thành lập Ban Kinh tế - Xã hội và Ban Pháp chế, đây là điểm mới cũng là điểm nhấn quan trọng nhằm nâng cao chất lượng của HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Năm 2022, các Ban HĐND xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Biên đã thực hiện giám sát 28 cuộc giám sát chuyên đề, 20 cuộc giám sát thường xuyên do Thường trực HĐND phân công; phối hợp tham gia khảo sát, giám sát với Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện; thực hiện tốt công tác thẩm tra các nội dung trình tại các kỳ họp theo luật định. 

Quang cảnh buổi thẩm tra của Ban kinh tế - xã hội HĐND thị trấn Tân Biên

 Thực tiễn hoạt động cho thấy các Ban HĐND xã trên địa bàn huyện Tân Biên vẫn còn khá lúng túng, nhất là trong thẩm tra và giám sát. Hầu hết lãnh đạo và thành viên của các Ban đều kiêm nhiệm nên thời gian dành cho hoạt động của HĐND vẫn còn chưa thỏa đáng, trong khi thẩm tra và giám sát là những hoạt động khó đòi hỏi phải có sự nghiên cứu chuyên sâu, nhất là đối với đại biểu mới tham gia lần đầu thì lại càng khó khăn hơn.

Đa số các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp được UBND xã gửi đến các Ban HĐND khá chậm so với quy định, do đó chất lượng thẩm tra nội dung một số kỳ họp chưa được bảo đảm. Việc khảo sát phục vụ công tác thẩm tra ít được thực hiện, báo cáo thẩm tra của các Ban chưa được sâu, tính phản biện chưa cao, chưa cung cấp đầy đủ thông tin để đại biểu nghiên cứu, xem xét, quyết định các vấn đề liên quan tại kỳ họp. Việc lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề còn lúng túng, một số nội dung giám sát đề ra trong kế hoạch, chương trình giám sát trùng với nội dung kiểm tra, giám sát của các đoàn cấp trên. Kết luận kiến nghị giám sát còn chung chung, chưa chỉ rõ được nội dung, thời gian khắc phục những hạn chế của các cơ quan, đơn vị qua giám sát.

Từ những thực trạng trên, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các Ban HĐND xã, thị trấn, Thường trực HĐND huyện Tân Biên đưa ra một số giải pháp sau:

Một là: Cần cơ cấu hợp lý trưởng, phó và thành viên các Ban HĐND cấp xã, trong đó quan tâm đến lựa chọn những đại biểu có nhiều kinh nghiệm, am hiểu pháp luật. Có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên sâu và thực hành cụ thể về thẩm tra, giám sát cho các đại biểu là thành viên các Ban HĐND cấp xã.

Hai là: Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND cấp xã, thường xuyên giữ mối quan hệ công tác để kịp thời trao đổi kinh nghiệm cũng như tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình hoạt động.

Ba là: Các Ban HĐND cấp xã xây dựng và ban hành chương trình giám sát, cần quan tâm lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề, sắp xếp thứ tự ưu tiên, tránh dàn trải, trùng nội dung, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương trong từng thời điểm, được cử tri và dư luận xã hội quan tâm. Sau giám sát các Ban HĐND thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị của các cơ quan, đơn vị, tránh để xảy ra tình trạng các kiến nghị sau giám sát không được thực hiện.

Bốn là: Để việc thẩm tra các nội dung trình tại kỳ họp đạt chất lượng, các Ban HĐND cấp xã cần có sự phân công cụ thể cho từng thành viên ban nghiên cứu chuyên sâu theo từng lĩnh vực, khảo sát thực tế, mời một số đại biểu có chuyên môn cùng tham gia thẩm tra, chủ động rà soát kỹ nội dung, đưa ra những vấn đề còn vướng mắc, chưa đúng quy định để giúp cho đại biểu có thêm thông tin, định hướng trong việc xem xét, thảo luận và quyết định. 

Năm là: Tranh thủ công tác điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND xã, thị trấn nhằm giúp các Ban chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, chương trình giám sát năm, nhất là việc lựa chọn nội dung giám sát chuyên đề được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm, thực hiện công tác thẩm tra đúng theo lĩnh vực chuyên sâu của từng ban và thực hiện tốt công tác tham mưu cho ý kiến các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp.

                                                                                     Ngân Trần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay3,494
  • Tháng hiện tại132,277
  • Tổng lượt truy cập1,083,361
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây