Việc liên kết đào tạo nghề tại các cơ sở giáo dục

Thứ tư - 05/07/2023 17:14 94 0

* Nội dung câu hỏi: Đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội khi tổ chức đào tạo nghề phải có sự liên kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp, để khi con em học xong thì làm việc được ngay, không phải học việc hoặc Doanh nghiệp phải đào tạo lại.

*Trả lời:

Đào tạo nghề gắn với hoạt động của doanh nghiệp là xu hướng tất yếu trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay. Do vậy trong những năm vừa qua UBND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo, yêu cầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải chủ động gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Trong thực tế các trường trung cấp, cao đẳng nghề đã có sự phối hợp với doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn tỉnh hợp tác đào tạo với nhiều hình thức khác nhau.

Hàng năm nhà trường rà soát, bổ sung chương trình đào tạo hoặc khi mở các ngành nghề mới có mời đại diện doanh nghiệp có liên quan ngành nghề đào tạo tham gia xây dựng dựng chương trình đào tạo cho phù hợp với tình hình thực tế, sát với yêu cầu của doanh nghiệp; trước khi kết thúc khóa học nhà trường cử học sinh, sinh viên đến thực tập, thực hành tại doanh nghiệp, hợp tác xã, trang trại, bệnh viện trong thời gian từ 2 - 3 tháng để học sinh, sinh viên tiếp cận với máy móc công nghệ tiên tiến. Đồng thời doanh nghiệp cũng hỗ trợ một số thiết bị, máy móc thực hành các mô đun ngành nghề đào tạo, góp phần khắc phục những khó khăn về thiết bị mà nhà trường còn thiếu. Quá trình đào tạo nhà trường cung cấp các thông tin về tình hình và kết quả học tập của học sinh, sinh viên cho doanh nghiệp biết, ngược lại doanh nghiệp cũng cung cấp thông tin về vị trí việc làm, điều kiện tuyển dụng, mức lương và phụ cấp… để học sinh, sinh viên biết. Trong ngày lễ phát bằng tốt nghiệp, nhà trường mời các doanh nghiệp đến dự, đồng thời tổ chức ngày hội việc làm để doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với học sinh, sinh viên thông tin cụ thể về việc làm để các em lựa chọn, quyết định.

Để khắc phục tình trạng như cử tri phản ánh, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung, đặc biệt là các trường trung cấp, cao đẳng nghề phải tích cực, chủ động hơn nữa trong việc gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp để đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập45
  • Hôm nay116
  • Tháng hiện tại14,439
  • Tổng lượt truy cập965,523
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây