Giải pháp nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, tổ chức và điều hành kỳ họp của Hội đồng nhân dân xã Thạnh Đức

Thứ tư - 16/03/2022 16:00 119 0

Giải pháp nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, tổ chức và điều hành kỳ họp của Hội đồng nhân dân xã Thạnh Đức

Kỳ họp HĐND xã là nơi để đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) thực hiện vai trò giám sát, bàn bạc và quyết định các vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Trong thời gian qua, Thường trực HĐND xã Thạnh Đức đã tập trung tổ chức tham khảo ý kiến đối với các đơn vị, kết hợp với việc nắm tình hình nguyện vọng của cử tri để chọn những vấn đề trọng tâm đưa vào chương trình, nội dung kỳ họp. Chủ trì, phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã chuẩn bị dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp  và quyết định triệu tập kỳ họp Hội đồng nhân dân đảm bảo thời gian Luật quy định.

Xác định tầm quan trọng của kỳ họp HĐND, Thường trực HĐND xã phân công các Ban HĐND xã tổ chức khảo sát, giám sát phục vụ cho công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo các Nghị quyết. Kiểm tra và đôn đốc UBND xã và các ngành gửi tài liệu kỳ họp đúng thời hạn quy định. Tại kỳ họp, hoạt động thảo luận và chất vấn ngày càng thiết thực có trọng tâm, trọng điểm. Đại biểu mạnh dạn trong việc tranh luận, chất vấn để làm rõ vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương.

Công tác điều hành kỳ họp linh hoạt, dành nhiều thời gian dành cho việc thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND chủ trì tổ chức họp rút kinh nghiệm để đánh giá những mặt làm được, chưa được trên cơ sở đó mà rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp sau được tốt hơn.


Quang cảnh kỳ họp HĐND xã Thạnh Đức

Tuy nhiên, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp HĐND tại đơn vị vẫn còn một số hạn chế như: Việc chuẩn bị kỳ họp có lúc còn bị động, một số báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp có lúc chưa kịp thời, gửi chậm so với thời gian quy định,  ảnh hưởng đến chất lượng công tác thẩm tra của các Ban HĐND; một số đại biểu HĐND chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của mình, chưa dành 1/3 thời gian làm việc để tham gia các hoạt động của HĐND theo Luật quy định; chưa chủ động nghiên cứu tài liệu để tham gia phát biểu tại các buổi thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và từng bước nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, tổ chức và điều hành kỳ họp, Thường trực HĐND xã Thạnh Đức rút ra một số kinh nghiệm và giải pháp như sau:

Một là, Chủ động chuẩn bị tốt nội dung, bố trí thời gian phù hợp tổ chức kỳ họp, ngoài các nội dung trình bày tại kỳ họp theo Luật hoạt động giám sát Quốc hội và HĐND, cần xem xét đưa vào nội dung những vấn đề cần thiết và mang tính bức xúc tại địa phương.

Hai là, Có sự phân công cụ thể và phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND. Thường trực HĐND cần chủ động, trực tiếp kiểm tra, đôn đốc UBND xã và các ngành có liên quan chuẩn bị các nội dung với tinh thần, trách nhiệm nhằm làm tốt công tác chuẩn bị tài liệu trình tại kỳ họp.

Ba là, Nâng cao vai trò, trách nhiệm và bản lĩnh của đại biểu trong việc thực hiện nhiệm vụ người đại biểu dân cử như tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri, có mối quan hệ mật thiết với cử tri để nắm những tâm tư, nguyện vọng của cử tri nhằm phục vụ cho việc thảo luận, chất vấn tại kỳ họp, cũng như quyết định các vấn đề quan trọng tại địa phương.  

Bốn là, Công tác chuẩn bị các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp đảm bảo đúng thời gian quy định, kịp thời gửi cho đại biểu nghiên cứu, thảo luận và tạo điều kiện thuận lợi cho các Ban HĐND trong công tác thẩm tra.

Năm là, Báo cáo thẩm tra các dự thảo Nghị quyết, báo cáo, tờ trình của các Ban HĐND cần phải có chất lượng cao và mang tính phản biện, từ đó đại biểu có cơ sở phát biểu trong phiên thảo luận và quyết định các vấn đề quan trọng.

Sáu là, Chủ tọa điều hành kỳ họp cần phải bám vào nội dung, chương trình kỳ họp, đảm bảo tính dân chủ, khoa học, linh hoạt, nắm bắt toàn diện, gợi mở nhằm phát huy hết vai trò trách nhiệm của đại biểu tại kỳ họp HĐND.                                               

THƯỜNG TRỰC HĐND XÃ THẠNH ĐỨC

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách truy cập43
  • Hôm nay2,265
  • Tháng hiện tại99,303
  • Tổng lượt truy cập1,387,287
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây