Đoàn giám sát gồm có ông Nguyễn Thanh Lam - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Chủ trì; bà Lê Xuân Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND huyện; ông Nguyễn Thanh Hùng - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; cùng lãnh đạo chuyên trách 02 Ban HĐND huyện, lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện, các đại biểu khách mời; đại diện đơn vị được giám sát có ông Nguyễn Trí Cường - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; cùng lãnh đạo các Phòng chuyên môn thuộc UBND huyện.
Quang cảnh buổi giám sát
Qua nghe báo cáo của UBND huyện, công tác cải cách hành chính giai đoạn 2019 - 2021 trên địa bàn huyện Châu Thành đã đạt được một số kết quả tích cực. Về công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, UBND huyện đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt đến các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị và Nhân dân trên địa bàn các văn bản chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, kết quả đã tổ chức triển khai, tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp giao ban hằng quý 26 cuộc với 1.172 lượt người tham dự. Ngoài ra, UBND huyện chỉ đạo tham gia Hội thi tìm hiểu CCHC năm 2020 do UBND tỉnh tổ chức, có 2.147 lượt bài dự thi (434 biên chế), có 06 bài đạt từ 25/30 điểm. Thực hiện rà soát thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện và những TTHC có thể rút ngắn thời gian giải quyết tối thiểu 30% thời gian so với quy định của TTHC đã công bố. Ngoài ra còn rà soát, đánh giá và đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính, kết quả đã rà soát theo yêu cầu rút ngắn 20% TTHC; đề nghị phân cấp ngay 50/231 TTHC, đạt 21,64%. Ngoài ra, từ năm 2019 UBND huyện đã triển khai, thực hiện quy trình liên thông trong giải quyết TTHC giữa ngành Thuế và ngành Tài nguyên - Môi trường trong khâu tính thuế, xác định nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất, đến nay người sử dụng đất không phải đi lại nhiều lần giữa hai cơ quan này để thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai; hiện nay cũng đã triển khai liên thông hồ sơ điện tử qua Chi cục Thuế huyện. Việc triển khai lắp đặt Camera giám sát tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhằm tăng cường giám sát hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn huyện, 100% đơn vị đã được lắp đặt hệ thống Camera giám sát và đang hoạt động tốt. Nhìn chung, việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ từng bước được chấn chỉnh, đảm bảo giải quyết tốt hồ sơ và giao dịch của tổ chức, cá nhân trên địa bàn, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai. Việc xây dựng, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được UBND huyện đặc biệt quan tâm, hàng năm đều thực hiện rà soát nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn để làm cơ sở xây dựng Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Kết quả, đã cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia đầy đủ các lớp chiêu sinh của tỉnh, huyện còn chủ động mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên (116 học viên), phối hợp mở lớp tiếng Khmer tại huyện (50 học viên) và lớp trung cấp lý luận chính trị tại huyện (80 học viên)… Ngoài những kết quả đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: tỷ lệ hồ sơ giải quyết quá hạn theo quy định vẫn còn; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và BCCI phát sinh chưa nhiều so với tổng số hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, xã. Quy trình liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nhất là quy trình liên thông thuế thực hiện chưa đạt yêu cầu; công tác rà soát, lựa chọn các TTHC để tổ chức thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết 04 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt và trả kết quả) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện còn chậm; Các sáng kiến, giải pháp mới, hiệu quả trong thực hiện công tác CCHC còn hạn chế…
Kết thúc buổi giám sát, ông Nguyễn Thanh Lam đề nghị UBND huyện cần tập trung hơn nữa công tác tuyên truyền sâu rộng đến người dân việc thực hiện thủ tục hành chính ở mức độ 3, 4; tăng cường công tác phối hợp với các ngành, nhất là lĩnh vực đất đai, cần có giải pháp thống nhất thực hiện giữa các ngành để giảm tình trạng hồ sơ trễ hẹn; chú trọng việc đầu tư trang thiết bị phục vụ cho công tác CCHC; mở lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tiếp công dân cho cán bộ, viên chức người lao động trong hệ thống văn phòng một cửa, tránh tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân.
Anh Kiệt
Ý kiến bạn đọc