Hội đồng nhân dân phường Ninh Thạnh với kinh nghiệm hay trong hoạt động chất vấn

Thứ hai - 27/02/2017 20:00 33 0

Hội đồng nhân dân phường Ninh Thạnh với kinh nghiệm hay trong hoạt động chất vấn

HĐND phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh là một trong những đơn vị có thành tích dẫn đầu trong hoạt động HĐND các phường, xã của thành phố Tây Ninh năm 2016. Nổi bật trong năm qua, HĐND phường Ninh Thạnh thực hiện hiệu quả và đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND phường.

Xác định chất vấn là một trong những hoạt động của đại biểu HĐND theo luật định; là hình thức giám sát trực tiếp của đại biểu nhân dân đối với các cơ quan, cá nhân được chất vấn nhằm giải đáp, làm rõ trách nhiệm trong quá trình thực thi nhiệm vụ theo thẩm quyền.

Theo đó, các đại biểu HĐND phường Ninh Thạnh đã chất vấn 16 nội dung đối UBND phường và các ban, ngành thuộc UBND với các nội dung như: việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong đơn vị; tình hình triển khai các công trình giao thông nội thị do nhân dân tự nguyện đóng góp 100% kinh phí; xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường; việc cấp phát kinh phí gia đình chính sách và chế độ bảo trợ xã hội khác; phụ cấp đối với ban bảo vệ dân phố,…

Để thực hiện tốt hoạt động chất vấn, HĐND phường Ninh Thạnh có một số kinh nghiệm như: hoạt động chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm; các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt câu hỏi chất vấn những vấn đề tồn đọng, bức xúc sát thực tế. Chủ tọa điều hành chất vấn theo chủ đề trọng tâm, kết luận, đánh giá về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn; đồng thời, HĐND phường yêu cầu UBND, các ban, ngành liên quan quan tâm khắc phục và giải quyết. Người trả lời chất vấn phải là Chủ tịch UBND, các Phó Chủ tịch UBND phụ trách theo từng lĩnh vực, phụ trách chuyên môn thuộc UBND phường.

Bên cạnh đó, HĐND phường tăng cường việc theo dõi, đôn đốc giám sát việc thực hiện các kết luận sau chất vấn giữa 2 kỳ họp; tiếp tục rà soát những nội dung chất vấn chậm giải quyết để tiếp tục chất vấn nhằm giải quyết dứt điểm. Qua đó, hoạt động chất vấn ngày càng được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, phát huy vai trò của đại biểu dân cử trong việc đóng góp thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ở địa phương./.

Quế Hương

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Hôm nay4,227
  • Tháng hiện tại101,265
  • Tổng lượt truy cập1,389,249
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây