Thường trực Hội đồng nhân dân xã Bến Củi: Giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Thứ năm - 02/03/2017 23:00 31 0

Thường trực Hội đồng nhân dân xã Bến Củi:  Giám sát việc giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo

Chiều ngày 01 tháng 3, Thường trực HĐND xã tổ chức giám sát việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã đối với Hội đồng hòa giải của xã và các tổ hòa giải trên địa bàn xã. Đoàn giám sát do ông Đỗ Thành Tân, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã làm trưởng đoàn.
Tại buổi giám sát đoàn đã nghe ông Đặng Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng hòa giải của xã báo cáo kết quả việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã, kết quả tiếp nhận đơn và hòa giải tại các tổ hòa giải của các ấp. Qua giám sát cho thấy từ ngày 01/01/2016 đến tháng 02/2017, Hội đồng hòa giải của xã không có nhận đơn về khiếu nại và tố cáo; riêng đơn thư, kiến nghị và tranh chấp đã tiếp nhận được 04 đơn bao gồm: tranh chấp lối đi, tranh chấp về ranh đất, tranh chấp về thừa kế quyền sử dụng đất, tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hội đồng hòa giải của xã đã tổ chức hòa giải thành 03 đơn, không thành 01 đơn chuyển lên tòa án huyện Dương Minh Châu giải quyết theo quy định của pháp luật đối với trường hợp tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Qua thẩm tra các hồ sơ có liên quan trong quá trình tiếp nhận đơn và đưa ra hòa giải, hội đồng hòa giải đã thực hiện rất tốt theo quy trình, đảm bảo các đơn tranh chấp đều tổ chức đưa ra hòa giải, giải quyết đúng thời hạn quy định, không có đơn tồn đến thời điểm giám sát.
Bên cạnh đó, cũng từ 01/01/2016 đến tháng 02/2017, các tổ hòa giải 04 ấp trên địa bàn xã đã tiếp nhận được 11 đơn thư, tranh chấp, trong đó về dân sự 09 đơn, hôn nhân gia đình 01 đơn, tranh chấp đất đai 01 đơn, tất cả các đơn này đã được các tổ hòa giải đưa ra hòa giải kịp thời và kết quả hòa giải thành là 11/11 đơn; các thủ tục về hồ sơ tiếp nhận, đưa ra hòa giải, biên bản hòa giải, thành viên  của các tổ hòa giải dự đầy đủ và thực hiện tốt chế độ báo cáo thống kê chính xác, kịp thời hàng tháng cho UBND xã theo dõi, quản lý. Tuy nhiên, qua giám sát Đoàn đã đề nghị chủ tịch UBND xã cần quan tâm khắc phục những hạn chế như: mỗi vụ việc tranh chấp cần đưa ra hòa giải phải kịp thời ban hành quyết định thành lập Hội đồng hòa giải cho phù hợp, đối với các Tổ hòa giải cần ghi chép đầy đủ vào một sổ biên bản chung để dễ theo dõi, quản lý, lưu trữ lâu dài; Luật hòa giải ở cơ sở chỉ quy định mang tích chất là sự thỏa thuận nên không có cơ sở ràng buộc về mặt pháp lý, cần có giải pháp cụ thể giải quyết vấn đề này.
Phát biểu kết luận buổi giám sát ông Đỗ Thành Tân đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Hội đồng hòa giải, các Tổ hòa giải của các ấp đã thực hiện rất tốt việc hòa giải, giải quyết các đơn thư, tranh chấp trong dân trên địa bàn xã và đề nghị chủ tịch UBND xã tiếp thu những mặt còn hạn chế, có những giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới./.
Nguyễn Thành Đô

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách truy cập37
  • Hôm nay4,681
  • Tháng hiện tại101,719
  • Tổng lượt truy cập1,389,703
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây