Kinh nghiệm tổ chức hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân Phường 1

Thứ sáu - 20/09/2024 10:01 20 0

Hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) là hình thức giám sát, thể hiện vai trò tích cực của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND đối với những vấn đề cử tri và dư luận quan tâm. Đây là hoạt động giám sát rất hiệu quả giữa hai kỳ họp HĐND do Thường trực HĐND chủ trì.  Thông qua hoạt động giải trình, nhiều vấn đề bức xúc của cử tri được giải quyết, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận và lòng tin của Nhân dân đối với các cơ quan quản lý nhà nước; đồng thời, tăng cường hiệu quả giám sát của HĐND, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Hoạt động giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND Phường 1

Thời gian qua, Thường trực HĐND Phường 1 luôn quan tâm thực hiện hoạt động này. Để tổ chức hiệu quả và chất lượng phiên giải trình, Thường trực HĐND căn cứ chương trình giám sát hàng năm, trên cơ sở đề xuất, kiến nghị của các thành viên Thường trực HĐND, hai ban HĐND và đại biểu HĐND Phường. Thường trực HĐND xem xét, lựa chọn những vấn đề được cử tri và Nhân dân quan tâm, những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật và nghị quyết của HĐND Phường, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay Thường trực HĐND tổ chức 05 phiên giải trình với 05 nội dung liên quan đến việc chỉ đạo, điều hành của UBND và việc thực hiện Nghị quyết HĐND Phường, cụ thể như: công tác quản lý trật tự xây dựng; công tác quản lý nhà nước về cư trú; việc vận động hộ dân đăng ký thu gom rác; công tác xác định mức độ khuyết tật; công tác xử lý vi phạm lấn, chiếm lòng lề đường.

Sau phiên giải trình, UBND Phường đã nghiêm túc triển khai thực hiện các kết luận của Thường trực HĐND Phường, ban hành kế hoạch chỉ đạo Tổ quản lý trật tự xây dựng và đô thị phường phối hợp Đội quản lý trật tự đô thị thành phố Tây Ninh kiểm tra xử lý các trường hợp xây dựng sai giấy phép, không có giấy phép; các trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông; chỉ đạo Công an Phường tăng cường kiểm tra các nhà nghĩ, nhà trọ, nhà cho thuê, xử lý các trường hợp không đăng ký lưu trú, tạm trú;… Kết quả, đã xử phạt hành chính 03 trường hợp vi phạm về buôn bán lấn chiếm lề đường, vỉa hè với số tiền 3.300.000 đồng; 03 trường hợp không đăng ký lưu trú với số tiền 2.250.000 đồng và cho 12 nhà trọ cho thuê tháng cam kết thực hiện đúng quy định về đăng ký tạm trú; đề nghị UBND Thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 09 trường hợp xây dựng sai nội dung giấy phép đã được cấp với số tiền phạt 216.150.000 đồng, đình chỉ 13 trường hợp xây dựng không có giấy phép. Đến nay, các trường hợp vi phạm đã thực hiện nộp phạt đầy đủ và đã xin được giấy phép xây dựng theo quy định.

Ngoài ra, thực hiện theo quy định tại 26 Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND đã chỉ đạo các Ban HĐND Phường phối hợp rà soát kết quả thực hiện các kết luận phiên giải trình, đến nay có 08/09 kiến nghị đã thực hiện dứt điểm, đạt 88,8%, còn 01 kiến nghị đang triển khai thực hiện. Qua giám sát Thường trực HĐND Phường đề nghị UBND Phường tăng cường công tác chỉ đạo, kiên quyết xử lý các trường hợp lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông, vỉa hè và xử lý dứt điểm cơ sở bán bánh mì - vịt quay Hưng Thái buôn bán lấn chiếm lề đường Tua Hai.

Qua theo dõi, giám sát nội dung kết luận tại các phiên giải trình đã được UBND Phường nghiêm túc triển khai thực hiện đạt hiệu quả, nhiều nội dung đã xử lý, giải quyết dứt điểm được cử tri và Nhân dân đồng tình, được Thường trực HĐND và đại biểu HĐND Phường đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình tổ chức phiên giải trình vẫn còn hạn chế, khó khăn như: một số đại biểu HĐND Phường chưa nghiên cứu nội dung nên ít tham gia đặt câu hỏi yêu cầu giải trình, hầu hết các câu hỏi yêu cầu giải trình chủ yếu đều do thành viên Thường trực HĐND và hai Ban HĐND Phường đặt ra.

Từ thực tế tổ chức các phiên giải trình, Thường trực HĐND Phường đã rút ra được một số kinh nghiệm như sau:

Một là lựa chọn nội dung giải trình: đây là vấn đề quyết định đến chất lượng, hiệu quả hoạt động. Phiên giải trình của Thường trực HĐND, cần có sự chủ động kỹ càng trong chuẩn bị nội dung. Nội dung giải trình được chọn lọc từ giám sát của đại biểu HĐND và hai Ban của HĐND, từ kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước và sau kỳ họp HĐND Phường, những vấn đề bức xúc được cử tri và Nhân dân quan tâm.

 Hai là tổ chức giải trình: thực hiện đảm bảo theo quy định tại Điều 73 Luật hoạt động giám sát Quốc hội và HDND; quá trình điều hành phiên giải trình, chủ trì luôn tạo không khí dân chủ, thẳng thắn, nghiêm túc mang tính xây dựng và có kết luận rõ về từng vấn đề được giải trình; chủ trì phiên họp tóm tắt nội dung phiên giải trình và kết luận vấn đề được giải trình.

Ba là sau khi kết thúc phiên giải trình: Thường trực HĐND ban hành thông báo kết luận phiên họp gửi đến UBND, các đơn vị có liên quan và cá nhân biết để tổ chức thực hiện. Trong kết luận phiên giải trình, Thường trực HĐND cũng phân công hai ban HĐND và đại biểu HĐND theo dõi, giám sát việc thực hiện thông báo kết luận phiên giải trình và báo cáo Thường trực HĐND.

                                                                        Thường trực HĐND Phường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay1,800
  • Tháng hiện tại32,808
  • Tổng lượt truy cập1,749,833
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây