Ngân hàng Nhà nước Việt nam trả lời cử tri liên quan đến kết quả giải ngân các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp

Thứ hai - 29/01/2024 10:27 62 0

Nội dung câu hỏi: Kiến nghị Chính phủ rà soát lại kết quả giải ngân các gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp vì thực tế rất nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ rất khó tiếp cận do thiếu thông tin và thủ tục rất rườm rà.

Nội dung Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trả lời: 

Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ, NHNN đã chỉ đạo các TCTD triển khai nhiều giải pháp về tín dụng ngành, lĩnh vực; rà soát cơ chế, thủ tục cho vay phù hơp với thực tiễn thị trường nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tín dụng, an toàn hệ thống để hỗ trợ các doanh nghiệp được vay vốn ngân hàng thuận lợi; thường xuyên nắm bắt tình hình thực hiện tại các TCTD và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai chính sách. Cụ thể:

Ban hành chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ (Thông tư 02/2023/TT-NHNN) nhằm tạo điều kiện cho khách hàng được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, kéo dài thời gian trả nợ mà không bị chuyển nhóm nợ xấu, được tiếp cận các khoản vay mới phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế[1].

Điều hành tín dụng đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp. Trong đó:

         + Chỉ đạo TCTD đa dạng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, đơn giản hóa, niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục, quy trình vay vốn; khuyến khích các TCTD tập trung nguồn vốn cho các phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân;

+ Tổ chức hàng trăm chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại 63 tỉnh, thành phố và một số vùng trên cả nước (Đông Nam Bộ, Tây Nguyên), các thành phố trọng điểm (Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Nguyên,...), các Hội nghị tín dụng chuyên đề (lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp nhỏ và vừa, Hợp tác xã, nông sản xuất khẩu chủ lực,...) nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng[2].

Triển khai các giải pháp, chương trình tín dụng cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng khả năng tiếp cận tín dụng trong một số ngành, lĩnh vực chủ chốt: (i) Gói tín dụng 15.000 tỷ đồng cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với lãi suất cho vay bằng đồng Việt Nam thấp hơn tối thiểu từ 1%-2%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay[3]; (ii) Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của các NHTM với lãi suất cho vay thấp hơn từ l,5%-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ đối với chủ đầu tư, người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ[4].

Tích cực đẩy mạnh triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong khuôn khổ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, NHNN và ngành ngân hàng đã tích cực phối hợp các bộ ngành triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để các đối tượng doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh sớm được tiếp cận chính sách, thông qua:

+ Tổ chức 07 Hội nghị, cuộc họp chuyên đề HTLS toàn quốc để quán triệt, phổ biến, thống nhất triển khai chính sách, có sự tham gia của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan. Gần đây nhất, ngày 27/10/2023 NHNN đã tổ chức Hội nghị triển khai Công điện số 990/CĐ-TTg ngày 21/10/2023 và đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chỉnh phủ trong đó, chỉ đạo các NHTM tiếp tục có giải pháp đẩy mạnh giải ngân HTLS với quy trình, thủ tục thông thoáng;

+ Ban hành 17 văn bản giải đáp để hướng dẫn, cung cấp thông tin, giải đáp các vấn đề phát sinh và đôn đốc các NHTM triển khai chính sách; đồng thời, tổ chức nhiều hình thức để truyền thông rộng rãi các chính sách;

+ Thành lập đường dây nóng (tại NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phổ, các NHTM và chỉ nhánh các NHTM) để nắm bắt thực tế phản ánh của người dân, doanh nghiệp;

+ Thành lập các Đoàn công tác liên bộ ngành (gồm NHNN, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Xây dựng) khảo sát thực tế tình hình thực hiện chính sách HTLS tại một số địa phương, thông qua đó kịp thời đôn đốc, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho NHTM và khách hàng trong thực hiện.

Nhờ đó, đến cuối tháng 11/2023, doanh số HTLS đạt khoảng 225.230 tỷ đồng, dư nợ HTLS đạt gần 65.000 tỷ đồng, số tiền HTLS lũy kế từ đầu chương trình đạt gần 1.099 tỷ đồng cho 2.249 khách hàng.

Với phương châm là chia sẻ khó khăn và đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp, các giải pháp được triển khai trong thời gian qua đã đạt được kết quả cụ thể, tích cực, giúp giảm áp lực cho người dân, doanh nghiệp trong trả nợ vay ngân hàng và tạo điều kiện để người dân, doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD triển khai thiết thực, hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp theo đúng chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

[1] Lũy kế đến thời điểm 30/11/2023, đã có 175.581 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN, với tổng giá trị nợ gốc và lãi được cơ cấu là 171.083 tỷ đồng.

[2] Tính đến cuối Quý III/2023, đã có khoảng 460 buổi gặp gỡ, đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp được tổ chức trên toàn quốc. Thông qua chương trình, các TCTD đã hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho trên 185 nghìn doanh nghiệp và một số khách hàng khác, với dư nợ hơn 1,7 triệu tỷ đồng.

[3]  Đến cuối tháng 11/2023, sau gần 5 tháng triển khai, các NHTM đã thực hiện cho vay theo Chương trình với doanh số giải ngân đạt gần 11.000 tỷ đồng cho gần 4.200 lượt khách hàng vay vốn, chiếm trên 73% tồng số tiền cam kết cho vay theo chương trình.

[4] Đến nay, các NHTM đã cam kết cấp tín dụng cho 12 dự án với sổ tiền cam kết là khoảng 5.000 tỷ đồng, đã giải ngân cho 06 dự án với số tiền là 428 tỷ đồng.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập55
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập54
  • Hôm nay2,254
  • Tháng hiện tại75,862
  • Tổng lượt truy cập933,217
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây