Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Châu Thành: Tổ chức giám sát công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã

Thứ tư - 20/10/2021 22:00 46 0

Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Châu Thành: Tổ chức giám sát công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã

Ngày 20/10, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Châu Thành do bà Lê Xuân Hiệp - Trưởng Ban Pháp chế làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát công tác xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã đối với xã Thái Bình và thị trấn Châu Thành.

Qua giám sát cho thấy năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021, xã Thái Bình và thị trấn Châu Thành đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện cũng như tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về cải cách hành chính trên địa bàn. Tình hình vi phạm hành chính có chiều hướng giảm, các lỗi vi phạm phát sinh chủ yếu trên lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, phòng chống dịch Covid-19 số vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế xảy ra nhiều, nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành các quy định về phòng chống dịch của một bộ phận người dân chưa cao, công tác tuyên truyền tuy được thực hiện nhưng hiệu quả có phần hạn chế.

Trong năm 2020 và 9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban nhân dân xã Thái Bình đã ban hành 333 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên các lĩnh vực với tổng số tiền phạt hơn 195 triệu đồng, công an xã ban hành 378 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 364 triệu đồng. Ủy ban nhân dân thị trấn ban hành 108 quyết định với tổng số tiền hơn 169 triệu đồng, Công an thị trấn ban hành 130 quyết định với tổng số tiền phạt hơn 79 triệu đồng.

Nhìn chung, các quyết định được ban hành được tổ chức, cá nhân vi phạm chấp hành đầy đủ, đúng thời gian quy định. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số tổ chức, cá nhân chấp hành chưa nghiêm, có thái độ chống đối, chậm thực thi.

Quang cảnh buổi làm việc

Kết thúc buổi giám sát, bà Lê Xuân Hiệp - Trưởng đoàn giám sát đã có ý kiến kết luận xoay quanh nội dung được giám sát. Đề nghị Ủy ban nhân dân xã Thái Bình và thị trấn cần thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức trong việc thực hiện các hoạt động liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính, quy trình phải được thực hiện chặt chẽ, thành phần hồ sơ đảm bảo theo quy định, đặc biệt các thông tin trong mẫu biên bản vi phạm cũng như quyết định xử phạt phải được điền đủ thông tin. Quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức cũng như người dân trên địa bàn. Ngoài ra, cần có biện pháp quyết liệt hơn đối với những tổ chức cá nhân vi phạm nhưng có biểu hiện chống đối, xem thường pháp luật để tăng cường tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật.

Thanh Nga

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách truy cập49
  • Hôm nay1,382
  • Tháng hiện tại106,089
  • Tổng lượt truy cập1,394,073
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây