HĐND huyện Tân Biên nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện

Thứ ba - 28/11/2023 15:52 124 0

Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân 2015 và gần đây nhất là Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân đều nhấn mạnh hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND, tuy nhiên từ khi các quy định trên có hiệu lực thi hành, các Tổ đại biểu HĐND đều lúng túng chưa triển khai giám sát theo quy định.

        Tổ đại biểu HĐND huyện khảo sát thực tế, nắm thông tin phục vụ giám sát

 

 Qua kết quả đánh giá tổng kết hoạt động của Hội đồng nhân dân huyện Tân Biên trong nhiệm kỳ 2016-2021, các Tổ đại biểu HĐND huyện không có tổ chức giám sát chuyên đề. Năm 2022, dưới sự điều hòa, phối hợp và phân công của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện thì có 01 Tổ đại biểu giám sát 01 cuộc (Tổ đại biểu số 01, đơn vị xã Tân Lập giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Tổ dân cư tự quản trên địa bàn xã Tân Lập). Năm 2023, có 05 Tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức giám sát thực hiện các bước theo trình tự đảm bảo theo luật định.

Qua giám sát các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đã kiến nghị, đề xuất 30 nội dung liên quan đến việc đảm bảo an ninh trật tự, thực hiện vận động huy động nguồn lực trong nhân dân, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và việc đảm bảo hoạt động của Ủy ban nhân dân xã theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó kiến nghị đối với Ủy ban nhân dân huyện 03 nội dung, Công an huyện 01 nội dung và kiến nghị Ủy ban nhân dân xã, thị trấn 26 nội dung. Ngoài ra, các Tổ đại biểu HĐND huyện duy trì và tổ chức sinh hoạt Tổ theo yêu cầu nội dung, chức năng nhiệm vụ của Tổ, phân công thành viên Tổ tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử theo Kế hoạch tiếp xúc cử tri của Thường trực HĐND huyện. Tại buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND huyện thông báo kết quả kỳ họp HĐND huyện; báo cáo kết quả trả lời, giải quyết của UBND và các cơ quan chức năng huyện về những vấn đề cử tri đã nêu trong kỳ tiếp xúc trước, đồng thời lắng nghe ý kiến phát biểu của cử tri, giải thích những kiến nghị cử tri theo quy định của pháp luật hiện hành; ghi nhận các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, việc thực hiện các kết luận chất vấn tại kỳ họp HĐND huyện.

Trong năm 2023, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng và triển khai áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong hoạt động HĐND về Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Tân Biên”. Căn cứ sáng kiến kinh nghiệm của Thường trực HĐND huyện, các Tổ đại biểu HĐND huyện tổ chức thực hiện giám sát, đã phát huy được vai trò chủ động của các Tổ đại biểu HĐND, không còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch, lựa chọn đối tượng, nội dung giám sát, trình tự các bước thực hiện giám sát cũng như xác định thành phần tham gia giám sát, khắc phục được tình trạng thiếu thống nhất trong việc thiết lập hồ sơ giám sát, giúp cho hoạt động giám sát của Tổ đại biểu HĐND được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong đổi mới tổ chức, hoạt động của hệ thống cơ quan dân cử các cấp.

Tuy nhiên trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức giám sát chưa có sự thống nhất về cách thức thực hiện cụ thể việc lựa chọn thành phần tham gia đoàn giám sát, đối tượng giám sát, xây dựng kế hoạch, quyết định thành lập Đoàn giám sát, trình tự thực hiện giám sát; các kiến nghị sau giám sát còn chung chung, chưa tập trung vào những khó khăn, hạn chế cần khắc phục.

Trên cơ sở thực trạng và những kết quả đạt được, để kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trên, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện Tân Biên trong thời gian tới. Thường trực Hội đồng nhân dân huyện đưa ra một số giải pháp sau:

Một là: Thường trực hội đồng nhân dân huyện thực hiện tốt vai trò điều hòa phối hợp trong hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân, đảm bảo không trùng lặp về đối tượng giám sát của cơ quan nhà nước cấp trên vào cùng thời điểm giám sát giữa Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân cùng cấp, trừ trường hợp giám sát theo đề nghị của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp trên.

Hai là: Để đảm bảo tính pháp lý trong việc ban hành các văn bản thực hiện giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân kịp thời.  Thường trực Hội đồng nhân dân cần chủ động thông báo mẫu chữ ký của Tổ trưởng, Tổ phó Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện để xác nhận tính pháp lý của chữ ký đó theo quy định tại điều 21 Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV hướng dẫn hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ba là: Việc lựa chọn nội dung giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện cần có trọng tâm, trọng điểm sát với tình hình thực tế đơn vị đại biểu ứng cử, là những vấn đề bức xúc có ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nội dung giám sát phải gắn với việc xây dựng, thi hành chính sách pháp luật, công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí. Đây là khâu quan trọng, việc lựa chọn nội dung có trọng tâm, trọng điểm sẽ quyết định đến chất lượng và hiệu quả giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân huyện.

Bốn là: Làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện có hiệu quả các bước trong hoạt động giám sát của Tổ đại biểu. Từ việc thu thập thông tin, nghiên cứu rà soát, cập nhật đầy đủ các văn bản pháp luật, các chủ trương, chính sách, quy định có liên quan đến nội dung giám sát, để xây dựng đề cương báo cáo giám sát đầy đủ theo chức năng, nhiệm vụ cuar tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát

Năm là: Trong quá trình tiến hành cuộc giám sát của Tổ đại biểu tại các cơ quan, đơn vị cần kết hợp chặt chẽ giữa hình thức nghe báo cáo và xem xét, kiểm tra hồ sơ thực tế, đảm bảo tính khách quan, minh bạch, thẩm tra tính chính xác báo cáo do đơn vị chịu sự giám sát cung cấp, đồng thời thấy được những khó khăn, bất cập trong việc áp dụng các quy định, hướng dẫn ở địa phương, đơn vị, để có những kiến nghị phù hợp.

Sáu là: Làm tốt công tác phối hợp giữa Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân với Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân huyện và Thường trực Hội đồng nhân dân cấp dưới, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội có liên quan trong thực hiện hoạt động giám sát của Tổ đại biểu Hôi đồng nhân dân huyện.

Bảy là: Thực hiện tốt nhiệm vụ của Tổ trưởng Tổ đại biểu và các đại biểu thành viên Tổ trong việc phân công chuẩn bị, tổ chức giám sát theo quy định.

Thường trực HĐND huyện Tân Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập14
  • Hôm nay4,301
  • Tháng hiện tại66,000
  • Tổng lượt truy cập923,355
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây