Thường trực HĐND xã Bến Củi tổ chức giải trình tại phiên họp tháng 10/2023

Thứ tư - 01/11/2023 10:14 165 0

Chiều ngày 30/10/2023, tại phiên họp Thường trực HĐND xã định kỳ tháng 10/2023, Thường trực HĐND xã tổ chức giải trình 02 nội dung liên quan việc triển khai tổ chức thu thuế đất phi nông nghiệp và thực hiện chỉ tiêu vận động thu gom rác xã Nông thôn mới nâng cao.

Tham dự phiên giải trình có ông Trần Văn Rân - Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy xã; lãnh đạo UBMTTQVN xã; thành viên hai Ban HĐND và các Tổ đại biểu HĐND xã. Người giải trình là bà Nguyễn Thị Thúy Oanh - Chủ tịch UBND xã, ông Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ tịch UBND xã. Chủ trì phiên giải trình là ông Dương Văn Minh - Chủ tịch HĐND,  ông Nguyễn Hữu Dư - Phó Chủ tịch HĐND xã.

Giải trình nội dung liên quan đến việc tổ chức thu thuế đất phi nông nghiệp năm 2022, bà Nguyễn Thị Thúy Oanh - Chủ tịch UBND xã cho biết, năm 2022 chưa triển khai thu thuế do ngành Thuế chưa có bộ thuế để thu; năm 2023, UBND xã đã triển khai thu của năm 2022 và 2023; kết quả có 01/04 ấp đã thu đạt chỉ tiêu. Về khó khăn trong thực hiện, năm 2022 chưa thu thuế đến năm 2023 thì truy thu lại của năm 2022, trong đó có tính cả tiền chậm nộp thuế của năm 2022 nhưng nguyên nhân chậm nộp không do người nộp thuế mà do chính ngành Thuế chậm triển khai thu; có nhiều trường hợp số thuế phải nộp của người nộp thuế sau khi miễn, giảm còn quá ít, có trường hợp chưa đến 100 đồng thì không thể ghi biên lai thu; xã không có nguồn kinh phí hỗ trợ việc tổ chức thu; công tác cập nhật biến động người sử dụng đất để cập nhật bộ thuế chưa kịp thời.

 Qua thảo luận, đóng góp ý kiến đối với giải trình nội dung tổ chức thu thuế đất phi nông nghiệp, Thường trực HĐND xã đề nghị Chủ tịch UBND xã tiếp tục kiến nghị ngành Thuế sớm triển khai bộ thuế hàng năm để địa phương tổ chức thu; đối với trường hợp có số thuế ít dưới 10.000 đồng thì kiến nghị xem xét miễn; xin chủ trương thực hiện việc cho người nộp thuế trước 01 lần cho 05 năm theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Chỉ đạo công chức địa chính hướng dẫn người dân nộp bản kê khai biến động khi thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; tăng cường thông tin tuyên truyền về các quy định, chính sách liên quan đến thuế đất phi nông nghiệp.

Quang cảnh phiên giải trình

Giải trình nội dung thứ hai liên quan đến công tác tổ chức vận động thu gom rác trên địa bàn. Ông Nguyễn Thành Đô - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết đến nay tỉ lệ hộ dân tham gia đăng ký thu gom rác trên địa bàn xã đạt 32,1%, UBND xã đã xây dựng kế hoạch phối hợp vận động cùng MTTQ, các đoàn thể xã và các ấp tuyên truyền vận động người dân đăng ký thu gom rác nhưng đến nay vẫn chưa đạt chỉ tiêu. Nguyên nhân do địa bàn xã nông thôn, người dân tự xử lý rác là chủ yếu; bên cạnh đó công tác thu gom rác còn nhiều hạn chế, còn tình trạng nhiều hộ bỏ chung rác vào một hộ đăng ký, có trường hợp người dân đã tham gia nay thôi không tham gia nữa; tình trạng vứt bỏ rác ra nơi công cộng vẫn còn xảy ra… Qua báo cáo giải trình và ý kiến của các đại biểu, Thường trực HĐND đề nghị lãnh đạo UBND xã tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chỉ tiêu thu gom rác; tăng cường phát hiện xử phạt nghiêm hành vi vứt rác bừa bãi; rà soát nắm số hộ dân xa khu dân cư, hộ tự xử lý rác để từ đó xác định lại số hộ cần phải vận động, nhất là những hộ nằm trên trục đường có xe gom rác nhưng chưa đăng ký tham gia; kiến nghị cấp có thẩm quyền về chỉ tiêu xử lý, thu gom rác phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

     Thường trực HĐND xã Bến Củi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Hôm nay1,978
  • Tháng hiện tại106,685
  • Tổng lượt truy cập1,394,669
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây