Ngày làm việc thứ 8, kỳ họp thứ 7: Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi) và dự thảo Luật Thủ đô

Thứ tư - 29/05/2024 08:53 26 0

Buổi sáng ngày 28/5/2024, ngày làm việc thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp.

Trong phiên thảo luận đã có 39 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu ý kiến, trong đó có 9 lượt ý kiến tranh luận và trong danh sách còn 06 đại biểu đăng ký phát biểu và 01 đại biểu đăng ký tranh luận nhưng do hết thời gian cho nên chưa bố trí phát biểu được. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu chưa phát biểu và có ý kiến thêm gửi văn bản cho Tổng Thư ký Quốc hội để các cơ quan chức năng nghiên cứu, tổng hợp, tiếp thu, hoàn chỉnh dự án luật. Các ý kiến phát biểu cơ bản đánh giá cao Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự án luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và thống nhất với nhiều nội dung cơ bản của dự thảo luật.

Đồng chí Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cũng đã thay mặt cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã phát biểu tiếp thu, giải trình một số vấn đề lớn mà đại biểu Quốc hội quan tâm. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Thường trực Ủy ban Tư pháp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tòa án nhân dân tối cao và các cơ quan có liên quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc gửi phiếu lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về một số nội dung qua thảo luận còn có ý kiến khác nhau và các vị đại biểu Quốc hội đề nghị lấy phiếu: Một là vấn đề sắp xếp lại Tòa án nhân dân huyện, tỉnh theo thẩm quyền xét xử là phương án nào; hai là về vấn đề tổ chức Tòa án chuyên biệt thì không phải là tất cả đồng ý mà vẫn có đại biểu đề nghị không đồng ý; Ba là vấn đề thông tin tại phiên tòa và có nên ghi vào Luật hay không về vấn đề bảo vệ Tòa án cấp cao; Vấn đề thu thập chứng cứ…

Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tham dự kỳ họp

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở Hội trường về dự án Luật Thủ đô, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận; Các đại biểu Quốc hội đã thống nhất cao với báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, đồng tình với nhiều nội dung trong dự thảo luật; có 25 đại biểu phát biểu, 01 đại biểu tranh luận; còn 09 đại biểu đăng ký phát biểu, 01 đại biểu đăng ký tranh luận, nhưng do hết thời gian, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị các đại biểu gửi ý kiến bằng văn bản đến Tổng Thư ký Quốc hội để các cơ quan tiếp thu, giải trình.

Các ý kiến của đại biểu Quốc hội đánh giá cao chất lượng chuẩn bị hồ sơ, tài liệu dự án Luật trình Quốc hội và cơ bản thống nhất với Báo cáo giải trình tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và dự thảo luật đã được chỉnh lý. Các đại biểu Quốc hội cũng đã phân tích sâu sắc, làm rõ thêm nhiều nội dung, đề xuất cụ thể việc tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý một số điều, khoản quy định cụ thể trong dự thảo luật, nhằm bảo đảm tính khả thi, nâng cao chất lượng, hiệu quả cao khi thi hành luật; vừa bảo đảm tính đặc thù, vượt trội, đột phá trong chính sách, tạo động lực xây dựng và phát triển Thủ đô của cả nước xứng tầm trong giai đoạn mới, với tinh thần Hà Nội của cả nước, Hà Nội vì cả nước và cả nước vì Hà Nội; đồng thời lưu ý rà soát để bảo đảm tính đồng bộ với hai văn kiện rất quan trọng là Quy hoạch Thủ đô Hà Nội theo luật quy hoạch và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô theo Luật Xây dựng mà Quốc hội sẽ dành thời gian thảo luận, cho ý kiến ngay tại kỳ họp này.

Thứ , ngày 29-5-2024, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024. Kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023. Chương trình được Truyền hình, phát thanh trực tiếp.

KC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách truy cập8
  • Hôm nay906
  • Tháng hiện tại140,680
  • Tổng lượt truy cập1,267,391
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây