Thường trực Hội đồng Nhân dân xã Phước Đông, huyện Gò Dầu: Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai - 29/05/2017 22:00 16 0

Thường trực Hội đồng Nhân dân xã Phước Đông, huyện Gò Dầu: Giám sát công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Sáng ngày 25/5, Thường trực Hội đồng nhân dân xã Phước Đông chủ trì giám sát UBND xã về công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Bà Phạm Thị Thúy Hằng – Chủ tịch HĐND xã chủ trì cuộc họp.
 
Phuocdong_29_5.jpg
Quang cảnh buổi giám sát

Từ ngày 01/7/2016 đến 31/3/2017, qua công tác tiếp dân của xã, không có đơn khiếu nại, tố cáo; chủ yếu là đơn yêu cầu giải quyết của công dân. Đã tổ chức tiếp dân được 49 lượt người và tiếp nhận 12 đơn, tiến hành hòa giải được 9 đơn trong đó kết quả thành 5 đơn, hòa giải kết quả không thành 4 đơn, 2 vụ việc sau khi cán bộ tiếp dân vận động, giải thích đã tự nguyện rút lại đơn, không tiếp tục yêu cầu giải quyết. Một số trường hợp được hướng dẫn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Qua đó đã hạn chế được việc công dân khiếu kiện vượt cấp, hoặc gửi đơn đi nhiều nơi. Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư của công dân đảm bảo chặt chẽ, đúng quy trình, quy định. Trong giải quyết, đảm bảo tính khách quan, trung thực và tính đúng đắn trong việc áp dụng pháp luật; qua đó, tạo được niềm tin trong nhân dân về việc giải quyết của cơ quan nhà nước.

Tuy nhiên, qua xem xét hồ sơ vẫn còn một số trường hợp còn để quá thời hạn quy định; và chưa thực hiện công tác đề nghị cấp trên ban hành quyết định hòa giải thành. Chưa thống nhất việc quản lý, cập nhật sổ số đơn yêu cầu giải quyết của công dân về một mối. Còn từng lĩnh vực các ngành tham mưu quản lý, cập nhật. Từ đó sẻ ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và công tác tổng hợp. Việc quản lý hồ sơ hòa giải chưa chặt chẽ, số liệu theo báo cáo còn thiếu 3 trường hợp hòa giải chưa được cập nhật, và chưa chi thù lao hòa giải theo quy định đối với 3 trường hợp này.

Phát biểu tại buổi giám sát, Chủ tịch HĐND xã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được và chỉ ra những hạn chế đề nghị UBND xã cần quan tâm triển khai, thực hiện trong thời gian tới như: tập trung giải quyết số đơn thư không để vượt quá thời gian quy định; UBND xã kiến nghị UBND huyện ban hành quyết định công nhận hòa giải thành, tạo cơ sở pháp lý trong tổ chức thực hiện; cập nhật và quản lý đơn đầy đủ, kịp thời giải quyết chế độ thù lao của các tổ hòa giải theo quy định; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các chính sách, pháp luật có liên quan nhằm nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhân dân; tăng cường công tác vận động, thuyết phục công dân chấp hành pháp luật và các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 
                                                                                              Phạm Như Hải

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập46
  • Hôm nay363
  • Tháng hiện tại105,070
  • Tổng lượt truy cập1,393,054
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây