GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Thứ tư - 07/08/2024 14:46 53 0

 Chất vấn là những hoạt động chủ yếu của Đại biểu HĐND tại mỗi kỳ họp, có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng kỳ họp. Chất vấn của đại biểu cũng chính là thể hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của đại biểu theo luật định và thực hiện trách nhiệm đối với cử tri. Thông qua chất vấn, trả lời chất vấn, những mong muốn, bức xúc của cử tri được làm rõ, xác định được nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã Trảng Bàng đã tổ chức 11 kỳ họp (07 kỳ họp thường lệ, 04 kỳ họp chuyên đề), có 51 lượt đại biểu chất vấn với 70 ý kiến của 16 nhóm vấn đề chất vấn đối với Chủ tịch UBND thị xã, các thành viên UBND thị xã, các ngành có liên quan với những vấn đề bức xúc được cử tri và dư luận quan tâm như: Công tác tuyn dng, b trí và qun lý công chc, viên chc có liên quan đến lĩnh vc giáo dc và đào to trên địa bàn th xã; Thc trng và gii pháp công tác qun lý Nhà nước v trt t đô th trên địa bàn th xã; Công tác rà soát kiểm kê, thực hiện việc cấp số nhà và tên đường trên địa bàn thị xã và những thuận lợi, khó khăn, giải pháp trong thời gian tới…

Tuy nhiên thực trạng trong quá trình hoạt động chất vấn tại kỳ họp HĐND có lúc còn hạn chế: Một số đại biểu chưa thực hiện hết quyền hạn của mình, ít tham gia đề xuất nội dung, đối tượng chất vấn; Có một số đại biểu HĐND là thủ trưởng khối cơ quan hành chính Nhà nước, nên đâu đó vẫn còn tư tưởng ngại đụng chạm nên chưa mạnh dạn chất vấn những vấn đề bức xúc mà cử tri quan tâm, nên chưa phát huy hết vai trò trách nhiệm của đại biểu làm hạn chế rất nhiều đến hoạt động chất vấn tại kỳ họp, có đại biểu từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa tham gia chất vấn; Nngười được chất vấn chưa chuẩn bị tốt nội dung trả lời, nên việc trả lời ý kiến chất vấn của đại biểu còn chung chung, thường đổ lỗi cho yếu tố khách quan, chưa thấy rõ trách nhiệm cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, chưa có giải pháp khả thi, thời gian, lộ trình cụ thể, khắc phục các hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ còn chậm.

Đại biểu chất vấn tại kỳ họp

Với thực trạng đó, để hoạt động chất vấn thật sự được nâng cao về hiệu lực, hiệu quả, HĐND thị xã Trảng Bàng đưa ra một số giải pháp trong thời gian qua như sau:

Thứ nhất, Trên cơ sở đề xuất của đại biểu HĐND thị xã về vấn đề bức xúc được cử tri và dư luận quan tâm. Thường trực HĐND thị xã thống nhất chọn 3 nhóm vấn đề chất vấn gửi đến đại biểu HĐND thị xã và yêu cầu đơn vị được chất vấn báo cáo tình hình và thực trạng thực hiện về vấn đề chất vấn gửi về Thường trực HĐND thị xã 10 ngày trước kỳ họp.

Thứ hai, Phân công các ban HĐND thị xã khảo sát vấn đề được chọn chất vấn và gửi báo cáo kết quả khảo sát về Thường trực HĐND thị xã 5 ngày trước kỳ họp. Trước ngày khai mạc kỳ họp, các đại biểu được triệu tập trước 01 ngày để sinh hoạt tổ, nghiên cứu tài liệu và thảo luận các nội dung sẽ phát biểu tại kỳ họp, trong đó thảo luận ý kiến sẽ chất vấn tại kỳ họp. Tổ đại biểu cử những người am hiểu về lĩnh vực chất vấn, giọng nói rõ ràng, mạch lạc, biết sử dụng ngôn ngữ tốt để tham gia chất vấn tại kỳ họp. Do đó vấn đề được lựa chọn đảm bảo kỹ, là vấn đề lớn, vấn đề bức xúc được cử tri và dư luận quan tâm tại địa phương.

Thứ ba, Chủ toạ điều hành phiên chất vấn đảm bảo linh hoạt, tạo không khí dân chủ, cởi mở. Chủ tọa điều hành theo hướng gợi mở vấn đề, trường hợp liên quan đến cơ quan, ngành, cá nhân khác thì chủ tọa yêu cầu người đứng đầu cơ quan, ngành hoặc cá nhân đó giải trình thêm. Chủ tọa gợi mở để nhiều đại biểu cùng tham gia “truy vấn”. Sau mỗi phát biểu giải trình của người được chất vấn và câu hỏi thêm của đại biểu tham gia chất vấn, Chủ tọa đều gút vấn đề cụ thể, và các vấn đề chất vấn sẽ được làm rõ ngay tại kỳ họp.

Thứ tư, Sau phiên chất vấn, Thường trực HĐND thị xã ban hành Thông báo kết luận phiên chất vấn, trong đó giao trách nhiệm, nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan trong việc giải quyết những vấn đề mà đại biểu HĐND quan tâm chất vấn tại kỳ họp, yêu cầu làm rõ thời gian hoàn thành và báo cáo Thường trực HĐND; đồng thời báo cáo HĐND tại kỳ họp tiếp theo.

Thứ năm, Trên cơ sở Thông báo kết luận phiên chất vấn, Thường trực HĐND thị xã giao các Ban HĐND thị xã, các đại biểu HĐND thị xã tiến hành giám sát việc thực hiện “lời hứa” sau chất vấn. Thường trực HĐND, các Ban HĐND thị xã tiến hành giám sát việc thực hiện kết luận phiên chất vấn; báo cáo kết quả giám sát với HĐND thị xã tại kỳ họp kế tiếp. Trường hợp không giám sát thì đề nghị UBND thị xã báo cáo việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “lời hứa” chất vấn và báo cáo tại kỳ họp HĐND thị xã. Song song đó, trách nhiệm của người được chất vấn được nâng lên, vấn đề chất vấn được giải quyết kịp thời.                                                                            

Huỳnh Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập8
  • Hôm nay1,736
  • Tháng hiện tại1,736
  • Tổng lượt truy cập1,586,612
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây