Ban Kinh tế - Xã hội HĐND xã Bến Củi giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, chăm lo cho hộ nghèo và người khuyết tật

Thứ sáu - 02/08/2024 13:45 32 0

Chiều ngày 31/7/2024, tại UBND xã Bến Củi, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Xã hội HĐND xã tổ chức giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ nông lâm ngư nghiệp có mức sống trung bình và người khuyết tật trên địa bàn xã năm 2023 - 2024. Tham dự buổi giám sát có ông Trần Văn Rân - Bí thư Đảng ủy xã, lãnh đạo Thường trực HĐND, UBMTTQVN xã, thành viên Ban Kinh tế - Xã hội cùng với đại diện của 04 Tổ đại biểu HĐND. Về phía đơn vị chịu sự giám sát có bà Nguyễn Thị Thúy Oanh - Phó Chủ tịch UBND và Công chức Văn hóa - Xã hội. Chủ trì buổi giám sát ông Phạm Quang Thao - Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, Trưởng đoàn giám sát.

Quang cảnh buổi giám sát

Về thực hiện chế độ chính sách và chăm lo cho hộ nghèo, năm 2023, trên địa bàn xã có 02 hộ nghèo, 14 hộ cận nghèo theo chuẩn Trung ương, 42 hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh, không có hộ có mức sống trung bình. Năm 2024, xã còn 01 hộ cận nghèo chuẩn trung ương, 36 hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh, không có hộ có mức sống trung bình.

UBND xã tham mưu thực hiện đầy đủ các chế độ cho hộ nghèo như trợ cấp tiền điện, cấp thẻ BHYT, trợ giúp pháp lý, chi trợ cấp định kỳ cho đối tượng hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo (hộ nghèo vĩnh viễn); hỗ trợ lắp đặt 43 máy lọc nước, hỗ trợ 05 hộ vay vốn dự án Đa dạng hóa sinh kế 107 triệu đồng, 05 hộ vay vốn chương trình hộ nghèo tại ngân hàng chính sách xã hội 126 triệu đồng … ngoài ra, hàng năm UBND xã đã vận động xã hội hóa tặng trên 200 phần quà cho các hộ nghèo.

Về thực hiện chế độ chính sách và chăm lo cho người khuyết tật: đến tháng 6/2024, trên địa bàn xã có 194 người đang hưởng chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng với mức trợ cấp thấp nhất là 540.000 đồng, cao nhất là 900.000 đồng. Có 03 người khuyết tật tham gia dự án Đa dạng hóa sinh kế chăn nuôi với số tiền hỗ trợ 63 triệu đồng. Hàng năm, UBND xã cùng các tổ chức đoàn thể vận động tặng quà cho người khuyết tật bình quân 03 phần quà/người.

Qua báo cáo của UBND xã, Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả tổ chức thực hiện đối với các đối tượng hộ nghèo, người khuyết tật. Các chế độ theo quy định của pháp luật thực hiện đúng, đủ và kịp thời. Công tác vận động xã hội hóa chăm lo của địa phương thường xuyên được quan tâm, thực hiện đạt kết quả. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là khi thực hiện chủ trương chi trả tiền trợ cấp qua tài khoản ngân hàng cho các đối tượng, một số đối tượng già yếu, bệnh tật không có tài khoản, không biết sử dụng thẻ ATM; tại địa bàn xã không có trụ ATM rút tiền … nên tỉ lệ nhận tiền trợ cấp qua tài khoản đạt thấp; công chức xã phải làm thay việc thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến trợ cấp khuyết tật qua bộ phận một cửa xã; việc chi trả trợ cấp tiền mặt qua Bưu điện xã chưa đảm bảo đúng ngày cố định.

Kết luận hội nghị, ông Phạm Quang Thao - Trưởng đoàn giám sát đề nghị UBND xã tiếp tục tuyên truyền các chính sách của nhà nước đến các đối tượng hộ nghèo, người khuyết tật, thực hiện đúng quy trình rà soát hộ nghèo, định kỳ phối hợp rà soát các đối tượng phát sinh, tiến hành kiểm tra định kỳ việc sử dụng vốn vay của các hộ; kiến nghị Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đảm bảo chi trả trợ cấp đúng ngày định kỳ.

            Thường trực HĐND xã Bến Củi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay1,536
  • Tháng hiện tại1,536
  • Tổng lượt truy cập1,586,412
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây