Thực hiện chương trình giám sát năm 2024, vào lúc 14 giờ 00 phút ngày 09/8/2024, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện Tân Biên đã tiến hành giám sát UBND huyện về việc thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-HĐND ngày 21/12/2021 của HĐND huyện về kết quả giám sát chuyên đề công tác thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình Một cửa, Một cửa liên thông trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn huyện. Ông Trần Văn Lộc - Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn giám sát; tham dự buổi giám sát có ông Nguyễn Ngọc Trỗi -Phó Chủ tịch UBND huyện, thành viên Đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo 02 Ban HĐND huyện, đại diện Ban Thường trực UBMTTQVN huyện, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn.
Trước khi giám sát trực tiếp UBND huyện, từ ngày 30/7 đến ngày 02/8/2024, Đoàn giám sát đã tổ chức khảo sát tại 03 đơn vị: UBND xã Trà Vong, Thạnh Tây và thị trấn Tân Biên.
Theo báo cáo của UBND huyện, từ ngày 01.01.2021 đến ngày 31.12.2023 tổng hồ sơ tiếp nhận lĩnh vực đất đai thông qua Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện là 5.198 hồ sơ, trong đó, hồ sơ cấp mới lần đầu: 2.726 hồ sơ, hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất: 2.255 hồ sơ, thu hồi: 77 hồ sơ, đính chính: 120 hồ sơ, giao đất cho thuê đất là 02 hồ sơ, gia hạn quyền sử dụng đất ngoài khu công nghiệp: 01 hồ sơ, hồ sơ đăng ký đề án bảo vệ môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường: 15 hồ sơ, đăng ký biến động: 01 hồ sơ. Kết quả giải quyết hồ sơ đúng hẹn: 5.020 hồ sơ, tổng số hồ sơ trễ hẹn: 178 hồ sơ.
Tại buổi làm việc các thành viên đoàn giám sát đặt vấn đề trao đổi, yêu cầu làm rõ một số vấn đề liên quan đến các nội dung như: việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn còn tình trạng trả hồ sơ và yêu cầu người dân bổ sung hồ sơ nhiều lần; cán bộ, công chức địa chính - xây dựng một số xã còn khuyết chưa được bổ sung đủ, kịp thời, một số cán bộ, công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân thiếu nhiệt tình, trách nhiệm chưa cao; tình trạng trễ hẹn trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn xảy ra nhiều tại cấp huyện và cấp xã; công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc việc cán bộ, công chức, viên chức chưa thường xuyên, kịp thời…
Quang cảnh buổi giám sát
Kết thúc buổi giám sát, ông Trần Văn Lộc - Phó Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao những nỗ lực của UBND huyện trong thời gian qua, đồng thời đề nghị UBND huyện tập trung khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khó khăn đã được chỉ ra; quan tâm đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin còn thiếu, rà soát lại hệ thống phần mềm ứng dụng tại bộ phận một cửa huyện và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính về đất đai đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu quả; có kế hoạch tuyển dụng và bổ sung đủ biên chế công chức địa chính - xây dựng các xã còn khuyết; chỉ đạo tập trung hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như phục vụ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân để theo dõi, giám sát quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện; tăng cường vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trách nhiệm cá nhân được phân công phụ trách lĩnh vực và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính nói chung, các thủ tục hành chính về đất đai nói riêng. Đồng thời siết chặt kỹ luật, kỹ cương hành chính, thanh tra, kiểm tra công vụ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai sót đẩy nhanh tiến độ thực hiện, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức, kỷ luật công vụ, các trường hợp có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực…
Nguyễn Vũ