Thường trực HĐND phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành tổ chức Phiên giải trình

Thứ năm - 01/08/2024 21:02 72 0

Chiều ngày 31/7/2024, Thường trực HĐND phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành tổ chức phiên giải trình với nội dung “Các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế trên địa bàn phường năm 2024”. Ông Lê Minh Vương - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND phường chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có bà Tô Đình Hương Iri - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND thị xã; ông Trần Trọng Duy - Phó Bí thư Đảng ủy phường. Về phía đơn vị được giải trình có bà Trang Lê Huynh - Phó Chủ tịch UBND phường và các công chức chuyên môn liên quan.

Qua phiên giải trình cho thấy, UBND phường đã chủ động tổ chức quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế đến các các hội, đoàn thể, khu phố và cán bộ, viên chức và giao cho 05 khu phố phối hợp với đại lý bảo hiểm rà soát lại danh sách người dân chưa tham gia BHYT để tiến hành vận động người dân tham gia. Sau thời gian triển khai thực hiện, chính sách BHYT đã cơ bản lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân, người lao động, học sinh sinh viên trên địa bàn. Nhận thức của người sử dụng lao động trên địa bàn đã đầy đủ hơn về trách nhiệm trong việc tuân thủ pháp luật về thực hiện chế độ BHYT. Công tác phối hợp giữa UBND phường với các ban, ngành, đơn vị trên địa bàn ngày càng chặt chẽ, phát huy hiệu quả. Chính sách BHYT đã thật sự đi vào cuộc sống và ngày càng khẳng định vai trò là một trong những trụ cột chủ yếu của hệ thống chính sách an sinh xã hội. Kết quả đến tháng 6/2024, tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn phường đạt 89.68%. Tuy nhiên, việc phát triển thêm đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn phường còn chưa đáp ứng yêu cầu. Số người tham gia bảo hiểm đạt 89.68% còn thấp so với kế hoạch đề ra, tỷ lệ tham gia BHYT chưa bền vững. Các nhóm đối tượng tham gia BHYT chưa đồng đều, nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng vẫn chiếm tỷ lệ cao. Hiện nay, còn khoảng 11% dân số chưa tham gia BHYT chủ yếu ở nhóm hộ gia đình.

Tại phiên giải trình các đại biểu đã đặt câu hỏi và chỉ ra một số nguyên nhân hạn chế  trong việc thực hiện các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế như sau: công tác tuyên truyền có thực hiện nhưng chưa thường xuyên; số người dân có điều kiện kinh tế nhưng không tham gia BHYT; chất lượng dịch vụ phục vụ đối với đối tượng tham gia BHYT chưa đáp ứng được yêu cầu của người tham gia BHYT; việc vận động người tham gia đại lý bảo hiểm khó khăn do tiền hoa hồng chi cho đại lý bảo hiểm còn thấp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Minh Vương, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND phường đề nghị UBND phường tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng địa bàn dân cư, nhất là người lao động tự do, khu vực phi chính thức và đối tượng hộ gia đình nhằm giúp người dân hiểu được quyền, nghĩa vụ về BHYT và tự giác tham gia; chủ động phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thị xã Hòa Thành nâng cao chất lượng dịch vụ và giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ BHYT cho đối tượng thụ hưởng theo quy định, đề xuất khen thưởng đại lý bảo hiểm thực hiện tốt; tập trung mở rộng mạng lưới đại lý bảo hiểm y tế để hoàn thành chỉ tiêu theo kế hoạch đã đề ra.

                               THƯỜNG TRỰC HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN PHƯỜNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay1,522
  • Tháng hiện tại1,522
  • Tổng lượt truy cập1,586,398
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây