Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc tập huấn an toàn lao động cho công nhân

Thứ tư - 17/07/2024 08:31 14 0

* Nội dung câu hỏi: Hiện nay, tình hình tai nạn lao động tại các doanh nghiệp xảy ra rất nhiều, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động, làm cho người lao động mất sức lao động hoặc có thể mất tính mạng của mình trong quá trình làm việc không an toàn làm ảnh hưởng đến gia đình của người người lao động và sự phát triển của xã hội. Kiến nghị cơ quan nhà nước quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện tổ chức các lớp tập huấn về an toàn lao động cho người lao động tại doanh nghiệp trong Khu công nghiệp.

* UBND tỉnh trả lời: 

- Về tình hình tai nạn lao động: Trong những năm gần đây, tình hình tai nạn lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có chuyển biến, số vụ tai nạn và người bị thương do tai nạn lao động có giảm so với những năm trước, tuy nhiên số người chết có xu hướng tăng. Cụ thể:

                                  Năm

Nội dung

 

2019

2020

2021

2022

2023

Số vụ tai nạn lao động

241

250

155

185

154

Số người bị tai nạn lao động

242

254

155

186

156

Số người chết do tai nạn lao động

6

4

9

8

12

Số người bị thương nặng do tai nạn lao động

49

26

19

28

38

- Về nguyên nhân chủ yếu xảy ra tai nạn lao động:

+ Khách quan: do người sử dụng lao động (không có thiết bị an toàn hoặc thiết bị an toàn không đảm bảo, không có quy trình an toàn hoặc biện pháp làm việc an toàn, chưa huấn luyện hoặc huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động chưa đầy đủ, tổ chức lao động chưa hợp lý); các nguyên nhân khác như: tai nạn giao thông, do người khác gây ra, khách quan khó tránh…

+ Chủ quan: do người lao động (vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn, biện pháp làm việc an toàn, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân)

- Về giải pháp giải quyết:

+ Đối với cơ quan nhà nước: Kịp thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động. Nêu cao hơn nữa trách nhiệm người đứng đầu đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm an ninh con người. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động; kịp thời phát hiện, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả và xử lý nghiêm các vi phạm.

+ Đối với người sử dụng lao động: Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, hướng dẫn người lao động thực hiện nội quy làm việc đảm bảo an toàn lao động. Rà soát, củng cố, bổ sung hoàn thiện quy trình làm việc an toàn cho các vị trí công việc, đặc biệt là vị trí có nguy cơ mất an toàn. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành nội quy, quy trình an toàn, vệ sinh lao động của người lao động khi làm việc, phát hiện thiếu sót để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, chú trọng đến các hoạt động tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm có hại tại doanh nghiệp.

+ Đối với người lao động: Chấp hành nghiêm chỉnh các nội quy, quy trình, biện pháp làm việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Sử dụng các trang thiết bị, phương tiện bảo vệ cá nhân trong quá trình lao động nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn lao động, đảm bảo an toàn, sức khoẻ và tính mạng. Thường xuyên rèn luyện để nâng cao sức khoẻ của bản thân đáp ứng được với vị trí và yêu cầu công việc, nhiệm vụ được giao.

- Về kiến nghị cơ quan nhà nước quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện tổ chức các lớp tập huấn về an toàn lao động cho người lao động tại doanh nghiệp trong Khu công nghiệp: Căn cứ Quyết định số 544/QĐ-UBND ngày 09/3/2021 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2025, bằng nguồn ngân sách của tỉnh, hằng năm Sở Lao động xây dựng kế hoạch đã tổ chức các lớp huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động cho người lao động và người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp dân doanh theo quy định. Kết quả:

+ Năm 2022: đã tổ chức 15 lớp huấn luyện cho 1.085 người;

+ Năm 2023: đã tổ chức 10 lớp huấn luyện cho 490 người;

+ Năm 2024: Dự kiến tổ chức 22 lớp huấn luyện cho 1.185 người.

Để đảm bảo kéo giảm tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường phối hơp các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh thực hiện tốt Quyết định số 544/QĐ-UBND ngày 09/3/2021 của UBND tỉnh, trong đó hỗ trợ, tạo điều kiện tổ chức các lớp tập huấn về an toàn lao động cho người lao động tại doanh nghiệp trong Khu công nghiệp.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập72
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập71
  • Hôm nay5,632
  • Tháng hiện tại152,446
  • Tổng lượt truy cập1,440,430
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây