Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị cử tri liên quan đến việc học sinh học trái tuyến

Thứ tư - 17/07/2024 08:21 27 0

* Nội dung câu hỏi: Kiến nghị cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho con cán bộ, công chức, người lao động được học trường học gần nơi làm việc của cha mẹ mà không phải xét trái tuyến (theo cơ quan nơi làm việc của cha/mẹ ký xác nhận).

* UBND tỉnh trả lời: 

Theo Điều 14, Luật Giáo dục năm 2019 quy định: “…Giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc; Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 05 tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Nhà nước chịu trách nhiệm thực hiện giáo dục bắt buộc trong cả nước, quyết định kế hoạch, bảo đảm các điều kiện để thực hiện phổ cập giáo dục…”. Như vậy, việc học tập của trẻ em, học sinh ở cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở luôn được các cấp quản lý nhà nước về giáo dục quan tâm đầu tư; đồng thời việc tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em, học sinh được học tập ở các cấp học gắn với mục tiêu giáo dục bắt buộc và phổ cập giáo dục tại địa phương. Các huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) cần phải đảm bảo có đủ mạng lưới trường, lớp, điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ làm công tác giáo dục để thực hiện giáo dục bắt buộc, phổ cập giáo dục.

Hàng năm, phòng giáo dục và đào tạo căn cứ vào điều kiện cơ sở vật chất, mạng lưới trường, lớp, số lượng trẻ em, học sinh chuẩn bị đến trường để tham mưu UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch và phương án tuyển sinh, bố trí, sắp xếp nơi học tập cho trẻ em, học sinh tại các cơ sở giáo dục thuộc địa bàn quản lý hoặc vùng phụ cận. Việc bố trí, sắp xếp nơi học cho trẻ em, học sinh phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, số phòng học/lớp và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của các cơ sở giáo dục theo thực tế hiện có tại địa phương; đảm bảo điều kiện giao thông đưa đón trẻ em, học sinh thuận lợi, an toàn. Vì vậy, việc xét duyệt học trái tuyến đối với cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở phải căn cứ trên kế hoạch tuyển sinh, phương án bố trí nơi học tập cho trẻ em, học sinh theo địa bàn từng địa phương cấp huyện.

Thực tế các năm qua, kế hoạch tuyển sinh đầu cấp (lớp 1 và lớp 6) ở các trường trọng điểm, nhất là các trường thuộc địa bàn thành phố Tây Ninh và thị xã Hòa Thành, các địa phương cũng đã tạo điều kiện cho con cán bộ, công chức, người lao động được học gần nơi làm việc của cha mẹ; việc xác định trái tuyến được tính toán dựa trên khả năng tiếp nhận số học sinh đầu cấp như trên đã trình bày căn cứ vào các điều kiện về đội ngũ, biên chế giáo viên và các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt chất lượng, không xác định trái tuyến để thu bất cứ mục thu nào trái quy định.

TTR

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay767
  • Tháng hiện tại767
  • Tổng lượt truy cập1,585,643
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây