Đại biểu Huỳnh Thanh Phương: Giải pháp điều hành giá điện?

Thứ tư - 21/08/2024 15:33 32 0

Trong phiên chất vấn sáng ngày 21/8/2024, tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội Huỳnh Thanh Phương chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương liên quan đến việc điều hành giá điện.

Tham gia chất vấn, đại biểu Huỳnh Thanh Phương cho biết, cử tri và nhiều chuyên gia cho rằng, việc điều hành giá điện có nhiều bất cập và đây là một trong những nguyên nhân quan trọng gây thua lỗ cho ngành điện khoảng 47.000 tỷ đồng trong năm 2022 và năm 2023. Đại biểu Phương đặt vấn đề Bộ trưởng có đồng tình với nhận định này không và đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết giải pháp điều hành giá điện một cách tốt nhất trong thời gian tới?

ĐBQH Huỳnh Thanh Phương chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương

Trả lời câu hỏi của đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Bộ trưởng Bộ Công thương khẳng định không có việc điều hành giá điện bất cập gây thua lỗ và cho biết, Bộ Công thương là cơ quan quản lý Nhà nước chỉ thực hiện 3 chức năng cơ bản là: quy hoạch, kế hoạch; cơ chế chính sách và thanh tra kiểm tra. Việc tham mưu chính sách trong vấn đề giá điện, Bộ thực hiện đúng theo quy định của luật pháp hiện hành, nhất là Luật Điện lực và Luật Giá. Theo đó, điện là một trong những mặt hàng phải bảo đảm bình ổn giá theo chỉ đạo của Nhà nước. Đầu vào hiện nay EVN là đơn vị duy nhất có chức năng mua bán điện và cung ứng điện bảo đảm an ninh năng lượng điện quốc gia thì phải mua với cơ chế giá thị trường nhưng đầu ra phải bảo đảm bình ổn giá bởi vì giá điện có liên quan và ảnh hưởng rất lớn đến các ngành sản xuất khác. Việc chênh lệch giữa giữa giá mua và bán ra của EVN không lớn (chênh lệch khoảng từ 208 đến 216 đồng/KW/giờ). Để điều hành EVN không bị lỗ trong tương lai, Bộ Công thương đang tham mưu với Chính phủ sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Điện lực sẽ trình trong kỳ họp Quốc hội tháng 10 sắp tới theo hướng xóa bù chéo giữa các khách hàng sử dụng điện. Thứ hai là phải tính đúng, tính đủ, tính hết giá thành điện năng, trong đó có giá sản xuất điện, giá điều độ, vận hành hệ thống điện để bảo đảm cho khách quan. Bộ trưởng cũng cho biết thêm, Chính phủ vừa có quyết định đưa Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) từ EVN chuyển về trực thuộc Bộ Công thương, điều này sẽ đảm bảo sự minh bạch, công bằng trong việc điều độ vận hành hệ thống điện, công bằng giữa các doanh nghiệp phát điện và sẽ công bằng với các đối tượng sử dụng điện. Đồng thời Chính phủ cũng vừa ban hành Nghị định về mua bán điện trực tiếp đối với khách hàng sử dụng điện lớn; sắp ban hành nghị định về khuyến khích sử dụng điện mặt trời áp mái. Điều đó sẽ từng bước làm cho thị trường điện ngày càng ổn định, thị trường phát điện cạnh tranh và thị trường mua buôn điện cạnh tranh đã được thực hiện tương đối tốt. Còn thị trường bán lẻ điện cạnh tranh sẽ tiếp tục được nghiên cứu, hoàn thiện trong dự thảo Luật Điện lực cũng như là sửa đổi những quy định hiện hành.

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Hôm nay488
  • Tháng hiện tại129,176
  • Tổng lượt truy cập1,714,052
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây