ĐBQH Trần Hữu Hậu: Giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc nhập khẩu mặt hàng “mía cây” qua Cửa khẩu phụ

Thứ tư - 21/08/2024 15:51 32 0

Trong phiên chất vấn sáng ngày 21/8/2024, tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội Trần Hữu Hậu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương liên quan đến việc nhập khẩu mặt hàng “mía cây” theo chương trình hợp tác giữa Tây Ninh và các tỉnh giáp biên.

Tham gia chất vấn, đại biểu Trần Hữu Hậu đề nghị Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết Thông tư 01 và 02 năm 2018 của Bộ Công Thương không đưa Mía cây vào danh mục hàng hóa được phép mua bán trao đổi qua cửa khẩu phụ. Trong khi, tỉnh Tây Ninh có 03 cửa khẩu phụ có lực lượng chuyên ngành quản lý như tại cửa khẩu chính và Quốc tế. Điều này gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân đang hợp tác hay thuê đất trồng mía tại Campuchia theo chủ trương được Chính phủ hai nước cho phép vì làm tăng chi phí và thời gian vận chuyển, làm giảm chữ đường nguyên liệu; ảnh hưởng đến hiệu quả của ngành mía đường vốn rất khó khăn trong cạnh tranh quốc tế; ảnh hưởng đến ý nghĩa của chương trình hợp tác hữu nghị mang tính đối ngoại, quốc phòng, an ninh của Tây Ninh với các tỉnh giáp biên.

Vấn đề này Tây Ninh đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được trả lời thỏa đáng. Trong khi đó, Các bộ: Tài chính, Ngoại giao, Quốc phòng đều ủng hộ kiến nghị của Tây Ninh khi được bộ Công thương xin ý kiến là: Cho phép mía cây được nhập khẩu qua cửa khẩu phụ. Vụ mía năm 2024 đang đến gần, Bộ Công thương có thể tháo gỡ khó khăn: Cho phép mía cây được nhập qua cửa khẩu phụ với đầy đủ hồ sơ, thủ tục như ở cửa khẩu quốc tế trước khi vào vụ mới – tháng 11 sắp tới không?

ĐBQH Trần Hữu Hậu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Hữu Hậu - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, theo quy định hiện hành, mía cây không thuộc danh mục hàng hóa được phép mua bán, trao đổi qua cửa khẩu. Để đảm bảo bình ổn thị trường, Bộ Công Thương đã lấy ý kiến các Bộ ngành về nội dung này, tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau, thời gian tới Bộ sẽ tổng hợp tất cả các ý kiến liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện.

Qua ý kiến trả lời của Bộ trưởng Bộ Công thương, đại biểu Trần Hữu Hậu tiếp tục tranh luận liên quan đến việc đưa mía cây qua cửa khẩu phụ. Đại biểu Hậu cho biết, việc bảo vệ nông dân trồng mía trong nước khi nhập mía cây từ Campuchia về, mía cây chỉ bị cấm khi đưa qua cửa khẩu phụ, còn qua cửa khẩu chính và cửa khẩu quốc tế thì bình thường. Bên cạnh đó, do cạnh tranh giữa các cây mía, sắn, cao su có giá trị cao hơn vào năm 2012, nay cây mía đã bị cây sắn và nhiều loại cây trồng khác lấn lướt do hiệu quả cao, làm giảm diện tích cây mía và không đủ nguyên liệu cho các hoạt động của các nhà máy.

Đại biểu cho biết, việc các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân tỉnh Tây Ninh trồng mía ở Campuchia là thực hiện chương trình hợp tác giữa Tây Ninh và các tỉnh giáp biên của Vương quốc Campuchia; Thông tư 201/TT-BTC năm 2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn chính sách thuế đối với hàng lâm sản chưa qua chế biến do Việt Nam hỗ trợ đầu tư trồng tại Campuchia nhập khẩu về nước… Do đó, về bản chất không phải là hoạt động mua bán hàng hóa qua biên giới theo hoạt động thương mại; đồng thời, đại biểu cũng cho biết mía cây từ Campuchia về Việt Nam không phải chịu bất ký loại thuế nào nên không lo ngại về vấn đề gian lận thương mại. Vì vậy, đại biểu Hậu đề nghị Bộ Công thương cần linh động, giảm bớt các quy định không phù hợp, cho phép nhập mặt hàng mía cây qua các Cửa khẩu phụ, tạo thuận lợi cho người dân và tháo gỡ những khó khăn cho ngành mía đường Tây Ninh.

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách truy cập9
  • Hôm nay682
  • Tháng hiện tại129,370
  • Tổng lượt truy cập1,714,246
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây