Quốc hội thảo luận tại hội trường dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược và dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi)

Thứ tư - 23/10/2024 07:59 7 0

Ngày 22/10/2024, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV - tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dượcdự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

* Đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, tại kỳ họp thứ 7 đã có 81 ý kiến phát biểu ở tổ và hội trường và có 5 ý kiến góp ý bằng văn bản. Sau khi tiếp thu, chỉnh lý, đến nay dự thảo luật trình Quốc hội gồm 3 điều, trong đó Điều 1 sửa đổi 50 điều, bãi bỏ 2 điểm, 1 khoản và 1 điều của luật hiện hành, bổ sung 3 điều mới. Điều 2 sửa đổi, bổ sung Phụ lục số 01 về danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá ban hành kèm theo Luật Giá năm 2023. Điều 3 về điều khoản thi hành. Nội dung sửa đổi, bổ sung tương đối nhiều cả về các chính sách lớn và điều chỉnh nhiều chi tiết mang tính chất kỹ thuật.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu giải trình

Tại phiên thảo luận buổi sáng, các vị đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận, tập trung vào các vấn đề như: chính sách của Nhà nước về dược ở Điều 7 sửa đổi; chính sách phát triển công nghiệp dược tại khoản 1 Điều 8 sửa đổi, liên quan đến chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đặc biệt; về kinh doanh chuỗi nhà thuốc tại khoản 48 Điều 2 sửa đổi; Điều 17a bổ sung, các Điều 31, 32, 33, 36, 37 và 38 sửa đổi; Điều 47a bổ sung, Chính phủ đã bổ sung báo cáo đánh giá tác động kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này; về quản lý giá thuốc được quy định ở các Điều 107, 109, 110, 112 và 113 sửa đổi…

* Đối với dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi), được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7. Đến nay, dự thảo luật đã có sự thống nhất cao giữa các cơ quan, tổ chức hữu quan sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 8 chương, 65 điều, giảm một điều so với dự thảo luật trình Quốc hội kỳ trước, bỏ 4 điều, bổ sung 3 điều, chỉnh lý sửa đổi 63 điều, giữ nguyên 2 điều.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang tiếp thu, giải trình ý kiến của các ĐBQH tại Phiên họp

Phiên thảo luận buổi chiều, các vị đại biểu Quốc hội tập trung phát biểu, cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự thảo luật gồm: Về khái niệm mua, bán người, khái niệm nạn nhân; Về nghiêm cấm hành vi thỏa thuận mua, bán người từ khi còn đang là bào thai; Về chính sách của nhà nước đối với phòng, chống buôn bán người; Về giấy tờ, tài liệu xác nhận nạn nhân và thẩm quyền của việc cấp giấy tờ xác nhận nạn nhân; Về đối tượng và điều kiện được bảo vệ; Về đối tượng và chế độ hỗ trợ; Về quản lý nhà nước, trách nhiệm của các cơ quan về phòng, chống mua bán người...

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay420
  • Tháng hiện tại52,255
  • Tổng lượt truy cập1,769,280
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây