ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy: Giải pháp đến năm 2030 Việt Nam đạt 3,5 triệu ha lúa, sản lượng ít nhất 35 triệu tấn, xuất khẩu 4.000.000 tấn

Thứ tư - 21/08/2024 15:38 28 0

Sáng ngày 21/8/2024, tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến hết năm 2023 đối với các lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Công thương; Văn hóa, thể thao và du lịch, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành phiên họp của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được tổ chức tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội và kết nối truyền hình trực tuyến với 62 điểm cầu với các Đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố. Tham dự tại điểm cầu Tây Ninh có bà Hoàng Thị Thanh Thúy - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Huỳnh Thanh Phương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gò Dầu; ông Trần Hữu Hậu - Ủy viên Ủy ban Pháp luật, ĐBQH khóa XV, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; cùng tham dự có bà Nguyễn Đài Thy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, đại diện lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các sở, ngành có liên quan.

Tham gia chất vấn Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy cho biết, biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực từ hoạt động của con người đối với môi trường đang là thách thức rất lớn cho các mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững, đặc biệt là đối với Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Năm 2023, diện tích lúa của nước ta là 7,1 triệu ha; sản lượng khoảng 43 triệu tấn; riêng Đồng bằng sông Cửu Long là 3,8 triệu ha và sản lượng là gần 24 triệu tấn. Như vậy, mục tiêu 3,5 triệu ha lúa, sản lượng ít nhất là 35 triệu tấn, xuất khẩu khoảng 4.000.000 tấn vào năm 2030. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết liệu có đạt được mục tiêu đề ra? Nếu khó đạt thì có giải pháp như thế nào để ứng phó với tình trạng trên?

ĐBQH Hoàng Thị Thanh Thúy chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Trả lời câu hỏi của đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, biến đổi khí hậu, biến động thị trường và diễn biến xu thế tiêu dùng trên thế giới là thách thức rất lớn. Do đó, Đề án “Phát triển bền vững 01 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” là đề án Chính phủ rất kỳ vọng. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có Đề án quy mô lớn về giảm phát thải, tư duy lại toàn bộ cấu trúc ngành hàng trồng lúa, quan trọng nhất là tăng thêm thu nhập cho người nông dân không chỉ về giá lúa, mà còn thông qua giá trị tuần hoàn của cây lúa như giảm chi phí, bán tín chỉ các-bon…; như vậy thu nhập của người trồng lúa mới quyết định độ bền vững của ngành hàng lúa gạo. Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, từ Đề án này của đồng bằng sông Cửu Long, sẽ triển khai ngành trồng lúa ở đồng bằng sông Hồng, duyên hải miền Trung; rồi chuyển sang cây ăn quả, thủy sản, chăn nuôi… vì đây là những ngành hàng phát thải lớn. Do đó, Việt Nam cần có trách nhiệm với thế giới để giảm phát thải.

Thanh Trung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay674
  • Tháng hiện tại129,362
  • Tổng lượt truy cập1,714,238
Tài liệu hướng dẫn tuyên truyền chương trình phổ cập tên miền .vn
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây