Chiều ngày 30/10, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng không nhân dân dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương.
Tại kỳ họp thứ 7 đã có 79 lượt ý kiến đại biểu Quốc hội tham gia, các cơ quan đã tổ chức rất nhiều cuộc khảo sát, tọa đàm chuyên sâu nhằm tham vấn các ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học để tiếp thu, giải trình, chỉnh lý, báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại phiên chuyên đề pháp luật. Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đã phối hợp với Ban soạn thảo hoàn chỉnh và báo cáo với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Sau khi tiếp thu, chỉnh lý dự thảo có 8 chương với 55 điều so với luật trình tại kỳ họp thứ 7 bổ sung 4 điều, tách 1 điều thành 4 điều, nhập 4 điều thành 2 điều bỏ 3 điều và chỉnh sửa nội dung kỹ thuật lập pháp ở nhiều điều khoản.
Các vị đại biểu Quốc hội ý kiến một số nội dung liên quan đến 8 định hướng đổi mới tư duy xây dựng pháp luật của Trung ương, của đồng chí Tổng Bí thư; liên quan đến 100 văn bản quy phạm pháp luật khác gồm cả Hiến pháp, bộ luật, luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội và 66 văn bản của Chính phủ; việc chuyển nội dung quy định quản lý tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ từ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam; về lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân và tổ chức lực lượng phòng không nhân dân; về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác…
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên thảo luận
Buổi thảo luận đã có 11 lượt đại biểu phát biểu, không khí thảo luận rất sôi nổi, dân chủ, trí tuệ, khách quan. Các ý kiến có cơ sở chính trị pháp lý và thực tiễn rõ ràng, toàn diện, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm cao của các đại biểu Quốc hội đối với dự thảo luật đã được tiếp thu. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu, làm rõ những vấn đề đại biểu quan tâm. Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội đánh giá cao cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra đã bám sát kết luận chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến của đại biểu Quốc hội để tổ chức tiếp thu, giải trình và hoàn chỉnh dự thảo luật một cách công phu, tổ chức được nhiều hội thảo, tọa đàm chuyên sâu, khảo sát để thu thập thông tin hữu ích cho việc tiếp thu, chỉnh lý, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội và hoàn thiện nội dung báo cáo Quốc hội.
Các ý kiến cơ bản nhất trí phạm vi điều chỉnh, bố cục, nhiều nội dung của dự thảo luật cơ bản bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, có tính khả thi và đại biểu cũng nhất trí với Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo luật đủ điều kiện để trình Quốc hội bấm nút thông qua. Một số nội dung cụ thể các đại biểu đề nghị về phạm vi điều chỉnh của dự thảo luật cần phải rà soát, thực hiện đầy đủ các yêu cầu đổi mới tư duy trong xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng dự thảo luật, chất lượng báo cáo tiếp thu, giải trình để báo cáo Quốc hội thông qua. Đại biểu cho ý kiến về vấn đề từ ngữ, bổ sung thêm khái niệm phòng không nhân dân, chuẩn hóa các cụm từ, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, người dân, lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng không nhân dân, tổ chức lực lượng phòng không nhân dân, nhất là tổ chức lực lượng ở các doanh nghiệp phù hợp với phương án tác chiến phòng thủ như giải trình của đồng chí Bộ trưởng, không để làm gia tăng các chi phí tuân thủ pháp luật của người dân và doanh nghiệp về tổ chức lực lượng huấn luyện, diễn tập, thời gian huấn luyện, diễn tập, cơ quan chỉ đạo phòng không nhân dân.
Đặc biệt, các đại biểu cho ý kiến nhiều về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, cả về thẩm quyền đình chỉ, miễn cấp phép bay, tầm nhìn trực quan; về đình chỉ thu hồi giấy phép; vi phạm về sản xuất, nâng cấp, cải tạo; về thẩm quyền theo nguyên tắc ai cấp phép thì người đó có quyền đình chỉ thu hồi; về xuất nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất; về vấn đề nghiên cứu, đào tạo thiết bị phương tiện bay không người lái cho lĩnh vực này và sử dụng lĩnh vực này cho nghiên cứu khoa học; về một số nội dung khác của dự thảo luật, như các hành vi bị nghiêm cấm, về nguyên tắc phòng không nhân dân, xây dựng thế trận phòng không nhân dân, kế hoạch phòng không nhân dân, trọng điểm phòng không nhân dân và công tác bảo đảm nguồn lực cho địa bàn trọng điểm phòng không nhân dân.
Về độ tuổi lực lượng phòng không được kéo dài, chế độ tiền công, mức chi; về trách nhiệm của Hội đồng nhân dân các cấp, nhất là cấp xã; phạm vi quản lý vùng trời, trách nhiệm các bộ, ngành, rà soát với các luật liên quan, nhất là các luật đang chuẩn bị thông qua Quốc hội để bảo đảm tính thống nhất, quy định rõ hơn cơ chế phối hợp liên ngành, hợp tác quốc tế trong phòng không nhân dân và tiếp tục rà soát kỹ thuật lập pháp, không để trùng lắp và nghiên cứu để thiết kế Điều 55 chuyển tiếp cho phù hợp, nhất là khi luật có hiệu lực thi hành…
Thanh Trung (lược ghi)
Ý kiến bạn đọc