Thường trực HĐND phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành Tổ chức phiên chất vấn giữa 02 kỳ họp HĐND phường năm 2021

Thứ sáu - 15/10/2021 21:00 20 0

Thường trực HĐND phường Long Thành Bắc, thị xã Hòa Thành Tổ chức phiên chất vấn giữa 02 kỳ họp HĐND phường năm 2021

Chiều ngày 14/10/2021, Thường trực HĐND phường Long Thành Bắc tổ chức phiên chất vấn giữa 02 kỳ họp HĐND phường năm 2021.

Chủ trì phiên họp là Bà Phan Thị Kim Phướng – Phó Chủ tịch HĐND phường. Tham gia cùng thường trực HĐND phường có bà Tô Đình Hương Y Ri – Phó Ban pháp chế  HĐND thị xã Hòa Thành, Trưởng, Phó 02 ban HĐND phường, UB.MTTQVN phường, đại diện đơn vị đại biểu HĐND phường ở 05 khu phố. Đơn vị được chất vấn có ông Trần Thủ Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND phường.

Quang cảnh phiên chất vấn

Tại phiên chất vấn, Chủ tọa kỳ họp đã tiến hành lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu HĐND phường đối với nhóm vấn đề chất vấn. Đại biểu thống nhất chất vấn 02 nhóm vấn đề đối với 02 lĩnh vực: lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội.

Về lĩnh vực kinh tế, đại biểu yêu cầu giải trình rõ nội dung:

Thứ nhất, hiện nay, mức thu tiền rác thải đối với hộ kinh doanh tăng cao so với mức thu tiền cũ, các hộ dân phản đối và không chịu đóng nên việc thu tiền đối với những hộ này rất khó khăn. Vậy UBND phường có giải pháp gì để thực hiện việc thu tiền đối với những hộ kinh doanh này. UBND phường trả lời: Thực hiện theo Quyết định 16/2020/QĐ-UBND, ngày 14/5/2020 UBND tỉnh Tây Ninh quy định giá tối đa đối với dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt đối với hộ kinh doanh 277.000 đồng/tháng và Quyết định số 38/QĐ-UBND, ngày 29/01/2021 của UBND thị xã Hòa Thành. Sau khi tổ chức nhiều phiên họp đã thống nhất giá dịch vụ thu gom vận chuyển rác thải đối với hộ kinh doanh là 200.000 đồng/tháng. Như vậy so với giá được quy định tại Quyết định 16-UBND tỉnh giảm 77.000 đồng/tháng. Riêng đối với những hộ không đăng ký thu gom rác hoặc không đóng tiền, UBND phường phối hợp cùng các khu phố để tiếp tục vận động. Nếu kết quả vận động người dân không đồng ý thì các hộ này phải tự xử lý rác đúng theo qui định và UBND phường sẽ thường xuyên kiểm tra đối với những hộ này nếu xả rác thải gây ô nhiễm môi trường sẽ xử lý theo quy định.

Thứ hai, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 thì việc tiêm vacxin cho người dân là rất cần thiết và cấp bách. Nhưng hiện nay tỷ lệ người dân được tiêm vacxin trên địa bàn phường là rất thấp, thời gian đăng ký rất lâu nhưng chưa được tiêm, gây bức xúc cho người dân. Vậy UBND phường có giải pháp gì để đề xuất cấp trên đảm bảo việc tiêm vacxin kịp thời cho người dân an tâm kinh doanh, lao động, sản xuất. UBND phường trả lời: Do nguồn vacxin phân bổ về địa phương giai đoạn đầu ít so với nhu cầu tiêm chủng của người dân nên trong thời gian qua tỉ lệ người dân được tiêm vacxin trên địa bàn còn thấp. Nhưng hiện nay UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương từ nay đến cuối tháng 10 năm 2021 tỉ lệ bao phủ vacxin phải đạt 90%. Đại biểu chất vấn thêm đề nghị UBND phường niêm yết công khai ngày tiêm, địa điểm, loại thuốc, đối tượng được tiêm, danh sách những người đã được tiêm để đại biểu giám sát, theo dõi. UBND phường trả lời: sẽ chỉ đạo đội nhập liệu của phường in danh sách những người đã được tiêm niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và sẽ thông báo công khai những vấn đề liên qua đến tiêm ngừa cho đại biểu giám sát.

Thứ ba, theo số liệu báo cáo của UBND phường 9 tháng đầu năm 2021, còn một số chỉ tiêu đạt thấp: thu ngân sách phường, thu thuế đất phi nông nghiệp, quỹ phòng chống thiên tai, thu phí rác thải, hiến máu tình nguyện, vận động người dân tham gia BHYT,… Vậy UBND phường có giải pháp gì để đạt chỉ tiêu trên giao. UBND phường trả lời: Do tình hình đại dịch Covid-19 xảy ra gây ảnh hưởng chung trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, kéo giảm số thu các loại thuế và các chỉ tiêu trên địa bàn phường trong 9 tháng đầu năm 2021 còn thấp. UBND phường đã tổ chức họp chuyên đề phân công chỉ tiêu cụ thể từng ban ngành, khu phố thi đua chạy nước rút sớm đạt chỉ tiêu trên giao.

Thứ tư, quá trình nâng cấp các tuyến đường hẻm thuộc khu phố Sân Cu như: hẻm 25, 26, 27, 29 và đường nối hẻm 27 hẻm 29 không có đặt cống thoát nước nên một số đất của bà con trong khu phố bị ngập không có đường thoát nước không thể sản xuất nông nghiệp do thường xuyên bị ngập úng. Đề nghị UBND phường có giải pháp gì để chống ngập úng các hẻm nói trên ở khu phố Sân Cu, giúp bà con nông dân sản xuất tạo môi trường thông thoáng không bị ô nhiễm do ngập úng. UBND phường trả lời: Đầu năm 2020 từ loại hình cấp xã được nâng lên cấp phường nên việc đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn phường được cấp trên quan tâm đầu tư, trong đó có khu phố Sân Cu. Trong quá trình nâng cấp mở rộng các tuyến đường trên địa bàn phường xảy ra tình trạng ngập úng, không đặt cống. UBND phường đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp Trưởng khu phố khảo sát thực tế và gửi công văn đề nghị UBND thị xã, BQL dự án thị xã lắp đặt cống thoát nước trong thời gian tới.

Ngoài ra, vấn đề nhiều đại biểu quan tâm là: Hiện nay trên địa bàn phường còn nhiều học sinh khó khăn không có điều kiện học trực tuyến….. Vậy Chủ tịch UBND phường có giải pháp gì để hỗ trợ số học sinh khó khăn giúp các em có điều kiện tham gia học trực tuyến theo kịp bài cùng các bạn. UBND phường trả lời: UBND phường đã làm việc cùng BGH các trường để bàn bạc giải pháp giúp đỡ các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho các em tham gia học tập.

Kết luận phiên chất vấn, Bà Phan Thị Kim Phướng – Phó Chủ tịch HĐND phường phát biểu: Qua hoạt động chất vấn tại kỳ họp này cho thấy, những nhóm vấn đề được HĐND lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được cử tri quan tâm, đánh giá cao. Sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn này, mong rằng lãnh đạo UBND phường có những việc làm thiết thực, có các giải pháp cụ thể để thực hiện các vấn đề đã được cử tri và đại biểu quan tâm nêu ra. Phó Chủ tịch HĐND đề nghị các đại biểu HĐND, Thường trực, các Ban HĐND, đơn vị đại biểu HĐND và cử tri hãy tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện của ngành chức năng để sớm hoàn thành các chỉ tiêu trước kỳ họp HĐND phường cuối năm 2021./.                                               

THƯỜNG TRỰC HĐND PHƯỜNG

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay1,972
  • Tháng hiện tại106,679
  • Tổng lượt truy cập1,394,663
Lịch công tác
Lịch tiếp xúc cử tri
Lịch tiếp công dân
Tài liệu góp ý luật
Họp không giấy
tài liệu các kì họp
góp ý văn bản dự thảo
chuyển đổi số
hỏi đáp
Công báo
Công khai ngân sách
quân đội nhân dân
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây